HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”

 16:53 17/09/2024        Lượt xem: 555

HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”
Trang phục truyền thống của Hàn Quốc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống của quốc gia này. Cũng giống như áo dài của Việt Nam, Kimino của Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có loại trang phục truyền thống vô cùng ấn tượng. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về trang phục truyền thống  của đất nước Hàn Quốc nhé!

trang phuc truyen thong han quoc 4

người nhìn vào bộ trang phục Hanbok là nó có vẻ sặc sỡ, cồng kềnh, hơi cứng và khó chịu cho người mặc nhưng nếu bạn càng nhìn kỹ, hoặc có lần được thử mặc trên mình một bộ Hanbok thì chắc chắn bạn sẽ quên đi những cảm giác ban đầu đó.

Hanbok tức là Hàn Phục, là bộ trang phục truyền thống của người Hàn Quốc. Hanbok có từ thời đại Joseon, đã từng được mặc phổ biến ở Hàn Quốc từ rất lâu. Hiện nay, Hanbok chủ yếu được mặc nhiều hơn trong các dịp lễ tết, các khi có sự kiện trọng đại đối với người Hàn Quốc. 

Đối với người Hàn Quốc truyền thống thì Hanbok còn có ý nghĩa thể hiện sự phân biệt đẳng cấp xã hội với những quy tắc khắt khe về ký hiệu hoa văn, màu sắc và ý nghĩa biểu trưng của nó. Chẳng hạn thời xưa, Hanbox của giới thượng lưu mới được dệt từ cây gai hoặc một loại vải nhẹ cao cấp để người mặc thoải mái hơn, dễ chịu, nhẹ nhàng hơn khi số lớp vải nhiều và độ xòe nhìn chung khiến Hanbox khá nặng. Nhưng người dân thường thì chỉ được phép mặc Hanbok làm từ vải bông đơn thuần như vải gai, bông, muslin, lụa và satin. Tùy theo mùa và từng vùng khác nhau mà Hanbok có thể được mặc khoác thêm lớp áo khoác hoặc may Hanbok có vải lót lông cho ấm.

Người Hàn Quốc coi trong Hanbok như cách mà người Việt tôn trọng tà áo dài truyền thống. Hơn nữa với đặc trưng mang tính nghi lễ cao, Hanbok thể hiện một sự trịnh trọng, lịch sự đặc biệt trong đời sống hiện đại cho người mặc nó
 

images thumb dd575261 e804 4ae0 ba63 c2e1cb12f496

 

Hanbok nữ gồm 2 phần chính là Jeogori và Chima. Jeogori là áo khoác ngắn mặc ở phần thân trên và Chima là váy xòe thắt eo cao. Ngoài ra còn có nơ otgoreum là 2 dải vài buộc chặt vào nhau. Khi đã mặc Hanbok thì chắc chắn bạn phải đi tất trắng và đi giày hình thuyền mới tôn được hết vẻ đẹp truyền thống trọn vẹn của Hanbok. Khi mặc Hanbok truyền thống, phụ nữ Hàn thường có một số phụ kiện đi kèm như trâm, hoa cài tóc hoặc những túi nhỏ làm bằng lụa.

 

Áo choàng nam thì gồm Jeogori, quần baji và áo choàng durumagi

Chất liệu của áo Hanbok

Vải để may Hanbok là loại vải ramie được dệt bằng vật liệu tự nhiên và được nhuộm màu bằng các sản phẩm có sẵn trong tự nhiên như hoa hoặc vỏ cây, sau đó vắt nước rồi sấy khô.

Tùy theo điều kiện thời tiết mà người ta sử dụng các loại vải khác nhau. Khi thời tiết lạnh giá, chất liệu làm hanbok sẽ dày dặn hơn, có thể nhồi thêm lông như ở khu vực phía Bắc. Vào mùa hè, người ta sử dụng chất liệu mỏng và thoáng mát.

Đặc biệt vào mùa thu, rất nhiều phụ nữ thích mặc quần áo làm từ lụa tơ mỏng bởi vì khi chuyển động, quần áo sẽ phát ra tiếng sột soạt giống như âm thanh khi dẫm lên lá khô.

Màu sắc và họa tiết trên Hanbok Hàn Quốc

Màu sắc của Hanbok cũng ẩn chứa nhiều ý nghĩa đặc biệt. Người dân Hàn Quốc thích mặc những trang phục có màu trắng hay những tông màu tương tự để thể hiện địa vị của mình. Màu sắc và các thiết kế của Hanbok thường được thiết kế để làm nổi bật lên sự sang trọng cho người mặc.

Hanbok được nhuộm màu tự nhiên, màu sắc được thấm vào trong vải . Ví dụ màu đỏ sẽ được lấy từ những cánh hoa màu đỏ, quá trình chiết xuất rất lâu và phức tạp đòi hỏi phải có độ chính xác và tỉ mỉ cao. Chất lượng màu sắc sẽ khác nhiều so với những loại thuốc nhuộm nhân tạo khác

jj


 

Áo Hanbok cách tân hiện đại có gì đặc biệt?

Thời xưa khi tình trạng phân chia giai cấp còn nặng nề, trang phục chính là căn cứ phân biệt tầng lớp xã hội. Các nhà thiết kế cũng đã cách tân, biến đổi màu sắc, thay đổi kiểu dáng để làm nên sự phong phú cho trang phục và giúp khách hàng chọn lựa được trang phục ưng ý.

Ở thời hiện đại, bất cứ ai cũng có thể chọn lựa được chất liệu và màu sắc phù hợp với mình. Chất liệu của Hanbok đa dạng hơn như vải gai, bông, muslin, lụa và satin. Hoa văn trong Hanbok cũng thường thiên về các họa tiết thiên nhiên hoặc những hình sang trọng như rồng phượng, có thể là in chìm trên nền vải lụa, satin, gấm...hoặc thêu tay các hình thù rất cầu kỳ và tinh tế. Bên cạnh Hanbok áo truyền thống Hàn Quốc thì Hanbok cách tân ngày nay có hai loại phổ biến là Saenghwal Hanbok và Gaeryang Hanbok, cả hai loại này đều được thiết kế đơn giản đi so với Hanbok truyền thống
 

hanbok cach tan phi 1

 

Trang phục truyền thống của Hàn Quốc – Hanbok được phân loại như thế nào?

Hanbok trẻ em
Trang phục Hanbok cho trẻ bao gồm áo vest dài màu xanh (cheonbok) mặc ra ngoài áo durumagi và đi kèm với mũ đen có dải sau. Những từ ngữ và biểu tượng liên quan đến đứa trẻ sẽ được thêu lên trên vải. Ban đầu, trang phục này chỉ dành cho con trai của tầng lớp quý tộc (yangban). Về sau, trang phục này được dùng cho mọi tầng lớp và cho cả các bé gái nhưng kiểu may lại khác nhau

dam hanbok be gai 4 591790727c5442dbb6bb6d6776c7c4f7

 

Hanbok cho nữ giới

Kiểu dáng ban đầu của Chogori dài tới hông và được thắt lại ở phần eo. Đến cuối triều Joseon (1392-1910) kiểu áo này chỉ dài tới khuỷu tay với phần vạt áo trước phủ trước ngực. Dongchong là phần viền giúp làm nổi bật cổ của người phụ nữ. Giống như kiểu dáng của nam, dongchong được buộc ngang phần ngực.

Chima là váy có hình chữ nhật hoặc hình ống với phần đai xếp nếp. Nó được thắt ở phía trên ngực với dải băng dài. Kiểu váy này che phủ kín cơ thể, do đó che giấu được dáng người của phụ nữ. Điều này là do ảnh hưởng của xã hội Nho giáo

trang phuc truyen thong cua han quoc hanbok xinvisaquocte

 

Hanbok cho nam giới

Áo trên của Hanbok cho nam giới thường dài hơn của nữ, có thể kéo dài xuống tận eo hoặc thấp hơn. Giống Hanbok cho nữ, Hanbok cho nam cũng có một dải băng thắt ở trước ngực.

Quần Baji ban đầu có ống hẹp để thuận tiện cho việc cưỡi ngựa và săn bắn. Tuy nhiên, khi nghề nông phát triển thì ống quần trở nên rộng hơn để phù hợp cho việc đồng áng. Quần ống rộng cũng khiến cho người mặc thoải mái hơn khi ngồi trên sàn thay vì quần ống hẹp

et56ftzuyaab rb 1613022088 1968 1613061633

 

Ý nghĩa của Hanbok đối với người Hàn Quốc

Đối với người Hàn Quốc, Hanbok không chỉ là tà áo truyền thống thể hiện vẻ đẹp tao nhã, cổ điển mà còn là cách thể hiện sự yêu mến với những giá trị văn hóa cổ truyền. Mặc Hanbok khiến cho phụ nữ Hàn Quốc hiện đại mang một vẻ đẹp duyên dáng, kín đáo, e lệ, hấp dẫn đặc biệt. Hanbok còn có ý nghĩa để thể hiện nghi lễ trong các dịp trọng đại như là đám tang, lễ cưới.

Hanbok có 2 lớp trước hết thể hiện tính thực dụng cho người mặc. Bởi Hàn Quốc là đất nước lạnh nên ngay từ trang phục truyền thống đã phải đảm bảo được yếu tố sức khỏe cho người mặc. Ngoài ra, Hanbok có cấu tạo nhiều lớp và đặc biệt kín đáo cũng phản ánh tư tưởng của người Hàn chịu ảnh hưởng sâu sắc của Nho giáo và lễ nghi nghiêm ngặt của Á Đông.

Hơn là một trang phục truyền thống, Hanbok của Hàn Quốc như một biểu tượng văn hóa của Hàn Quốc đã được cả thế giới thừa nhận. Mặc Hanbok trên mình là một niềm tự hào tôi là người Hàn Quốc. Với những vẻ đẹp độc đáo và giá trị văn hóa sâu sắc, bạn nếu có cơ hội đến Hàn Quốc thì nhất định nên thử 1 lần được mặc lên người bộ trang phục truyền thống này của người Hàn Quốc nhé

hanbok2

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của World Vision nhé ❤️ 

◦ 사무실(SĐT Văn phòng) : 0785 284 468
◦ 이메일(e-mail): duhoc.vision@gmail.com
◦ 홈페이지(Website): http://duhocvision.com​​​
◦ 페이스북(Face book): https://www.facebook.com/duhocworldvision
◦ 주소(Địa chỉ): 8&9, Đường số 21, KDC Long Thịnh, phường Phú Thứ, Cái Răng, TP. Cần Thơ
◦ 구글맵(Google map): https://maps.app.goo.gl/dAMnecwJsB3b94C7A

 
 
Bài viết liên quan
Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

 16:01 25/09/2024
Từ vựng tiếng Hàn về màu sắc là một chủ đề quan trọng, không chỉ đối với người học tiếng Hàn mà còn với những ai có ý định du học Hàn Quốc. Việc nắm vững các tính từ chỉ màu sắc sẽ giúp bạn giao tiếp tự tin và hiệu quả hơn. Dưới đây, Trung tâm Du học Hàn Quốc World-Vision sẽ hướng dẫn bạn cách đọc các màu trong tiếng Hàn, cùng bảng từ vựng chi tiết về các màu như xanh, nâu, đỏ, hồng, xám, đen,... trong ngôn ngữ Hàn.
TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

 14:58 19/09/2024
Kiến trúc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống được người Hàn gìn giữ qua nhiều thế hệ. Trong kiến trúc của người Hàn, Hanok được xem là một biểu tượng trường tồn với thời gian, là đại diện cho hệ thống nhà ở lâu đời được người Hàn. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về kiến trúc nhà ở thú vị này nhé!
CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 11:15 14/09/2024
Trong suốt hành trình du học của mình, sim điện thoại là một trong những thứ quan trọng mà du học sinh cần trang bị để có thể liên lạc, kết nối với bạn bè, người thân và dùng để liên hệ với nhà trường,... Cùng World Vision tìm hiểu về sim Hàn Quốc có gì khác so với sim Việt Nam nhé!
KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC

KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC

 10:31 10/09/2024
“Kkondae” – một cụm từ dành để chỉ về khoảng cách thế hệ ở Hàn Quốc. Đây liệu có phải là một nét văn hóa khi hầu hết người Hàn Quốc khi lần đầu chào nhau đểu hỏi về tuổi tác, dù đây là điều khá nhạy cảm ở một số quốc gia? Và ngoài tuổi tác ra, thì kinh nghiệm sống, tuổi nghề,.., cũng được xem là một điều quan trọng được Hàn chú ý trong cụm từ “Kkondae”. Hãy cũng World Vision tìm hiểu về vấn đề này nhé!
KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 14:56 27/08/2024
Quản lý thời gian là kỹ năng mà du học sinh cần biết khi du học, điều này không chỉ giúp ích cho bạn trong khoảng thời gian học tập mà còn cả công việc sau này. Với những gợi ý sau đây, World Vision hy vọng bạn sẽ có khả năng nắm bắt tốt thời gian và sử dụng chúng thật hiệu quả nhé!
NÉT ĐẶC TRƯNG VĂN HÓA HÀN QUỐC

NÉT ĐẶC TRƯNG VĂN HÓA HÀN QUỐC

 09:47 21/08/2024
Văn hóa giao tiếp là một bộ phận trong tổng thể văn hóa, là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Mỗi quốc gia sẽ có những đặc trưng văn hóa giao tiếp khác nhau. Hàn Quốc là một đất nước mang đậm bản sắc truyền thống nên việc giữ gìn nguyên vẹn và bền chặt những thói quen, quan điểm, tư tưởng hay phong tục, tập quán của dân tộc. Để biết cách ứng xử, khi đến du lịch Hàn Quốc không gặp phải rắc rối với họ, du khách nên tìm hiểu trước qua bài viết này cùng World-Vision nhé!
Được lựa chọn bởi 2000+ học sinh
Đăng ký để nhận tư vấn miễn phí từ Trung tâm Hàn ngữ K-VISION & Du học Hàn Quốc World Vision