KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC

 10:31 10/09/2024        Lượt xem: 102

KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC
“Kkondae” – một cụm từ dành để chỉ về khoảng cách thế hệ ở Hàn Quốc. Đây liệu có phải là một nét văn hóa khi hầu hết người Hàn Quốc khi lần đầu chào nhau đểu hỏi về tuổi tác, dù đây là điều khá nhạy cảm ở một số quốc gia? Và ngoài tuổi tác ra, thì kinh nghiệm sống, tuổi nghề,.., cũng được xem là một điều quan trọng được Hàn chú ý trong cụm từ “Kkondae”. Hãy cũng World Vision tìm hiểu về vấn đề này nhé!

SỰ HÌNH THÀNH CỦA VĂN HÓA “KKONDAE”

Những thế hệ của Hàn quốc qua các khái niệm

Hàn Quốc có nhiều khái niệm về các thế hệ, phân ra theo lứa tuổi và hướng đến những thời kỳ khác nhau. Có thể kể đến các thế hệ sau:

  • Thế hệ Millennial gồm những người sinh năm 1981 – 1996
  • Thế hệ “88 vạn won” (88만원세대) sinh ra từ năm 1979 đến năm 1988.
  • Thế hệ “sampo” (삼포세대) từ bỏ việc hẹn hò, kết hôn và sinh con.

Ý nghĩa của từ Kkondae – 꼰대

“Kkondae” được hiểu là “sự hạ mình trước những người lớn tuổi” về tuổi đời cũng như tuổi nghề trong văn hóa Hàn Quốc. Tại nơi làm việc, văn hóa “Kkondae” thường được nhìn thấy rõ nhất ở những quản lý cấp trung hoặc cấp cao. “ 때는 말이야” (Cái thời của tôi ấy mà…) có lẽ là câu nói đặc trưng nhất để nhận diện các “Kkondae”.

“Kkondae” gần như được sử dụng với ý nghĩa tiêu cực. Nó ám chỉ phần lớn đàn ông ỷ thế mình là “ma cũ” tại nơi làm việc. Họ cho phép bản thân có quyền ra lệnh, quyền gạt bay mọi ý kiến và đòi hỏi sự phục tùng tuyệt đối của các “ma mới”.

Sự hình thành văn hóa Kkondae

“Kkondae” ban đầu là tiếng lóng xuất phát để chỉ những giáo viên nghiêm túc và hà khắc với học sinh của mình ở trường học. Ngày nay, “Kkondae” đã vượt ra khỏi phạm vi lớp học. Từ này để biểu thị cho kiểu người nghiêm khắc, độc đoán. Vấn nạn bắt nạt, chèn ép nơi công sở là minh chứng cho điều đó.

2

SỨC ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA KKONDAE

1. Môi trường làm việc

Văn hóa “Kkondae” mang lại một khoảng cách thế hệ lớn tại nơi làm việc, đặc biệt ở chốn công sở. Văn hóa Kkondae tại nơi công sở được quyết định dựa trên số năm làm việc. Có một sự phân cấp rất rõ ràng trong công ty về cách xưng hô, chức vụ, sự phân công vị trí làm việc. Người Hàn thường chỉ gọi chức danh (Giám đốc (사장님), Trưởng phòng (부장님)…) hay gọi tên kèm theo chức vụ (Thư ký Kim ( 비서), Trưởng nhóm Park ( 팀장)…). Cách gọi tên này cho thấy sự không gần gũi và sự phân chia thứ bậc rất rạch ròi trong công việc.

2. Môi trường học tập

Văn hóa “Kkondae” thể hiện ở môi trường học đường dựa trên số năm ngồi trên ghế nhà trường. Các đàn anh, đàn chị khóa trên có quyền sai vặt với đàn em khóa dưới. Hoặc các bạn đã học lâu năm sẽ có thói quen lên mặt, thậm chí bắt nạt những bạn chuyển trường đến sau. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường (학교 폭력) ở Hàn Quốc.

screenshot 1725938899

3. Môi trường giải trí

Văn hóa “Kkondae” thể hiện trong giới giải trí dựa trên số năm vào nghề (hay còn gọi là tuổi nghề).

Nếu tuổi nghề của bạn thấp và bạn nhỏ tuổi, việc bạn tự giác chào hỏi, bày tỏ sự kính trọng đối với các tiền bối là chuyện đương nhiên. Nhưng nếu tuổi nghề của bạn thấp và bạn lớn tuổi, bạn vẫn phải dùng kính ngữ. Đồng thời có sự lễ độ trong thái độ với người trẻ tuổi hơn nhưng có tuổi nghề cao hơn. Cho dù bạn có tài giỏi đến đâu đi nữa thì bạn vẫn phải tuân theo những điều như trên.

4. Môi trường đời sống

Ngay trong cả đời sống hằng ngày, ông bà lớn tuổi hơn vẫn là người có tiếng nói. Con cháu hầu như phải nghe theo, không được phép cãi lời lại. Và điều đó làm cho con cháu không được nói lên tiếng nói, nguyện vọng của mình. Điều này làm cho bức tường ngăn cách thế hệ ngày càng cao hơn.

Việc gia nhập quân ngũ là một việc gần như bắt buộc đối với nam giới ở Hàn Quốc. Và nó cũng trở thành mảnh đất để “Kkondae” phát triển. So với những người chưa nhập ngũ, một số người đã nhập ngũ cho rằng mình có trải nghiệm và có giá trị hơn.

photo 1 1590134668398950046029

CÁI NHÌN CỦA GIỚI TRẺ HIỆN NAY VỀ VĂN HÓA KKONDAE

Văn hóa là những điều gần như đã ăn sâu vào tiềm thức của con người. Do đó không thể dễ dàng thay đổi được điều này. Nhưng những người trẻ Hàn Quốc vẫn tin vào một ngày có thể phá bỏ được bức tường mang tên “Kkondae”.

Ngày nay, chế độ làm việc 8 giờ/ngày, 5 ngày/1 tuần đã giúp làm giảm áp lực công việc đối với người trẻ Hàn Quốc. Càng ngày càng có nhiều người trẻ mong tìm thấy sự cân bằng trong công việc cũng như trong cuộc sống của bản thân. Điều này đã dẫn đến hình thành một cụm từ mới “work-life-balance” (워크 라이프 밸런스).

screenshot 1725938348

Trung Tâm Du Học Hàn Quốc World-Vision

◦ 사무실(SĐT Văn phòng) : 0785 284 468
◦ 이메일(e-mail): duhoc.vision@gmail.com
◦ 홈페이지(Website): http://duhocvision.com​​​
◦ 페이스북(Face book): https://www.facebook.com/duhocworldvision
◦ 주소(Địa chỉ): 8&9, Đường số 21, KDC Long Thịnh, phường Phú Thứ, Cái Răng, TP. Cần Thơ
◦ 구글맵(Google map): https://maps.app.goo.gl/dAMnecwJsB3b94C7A

Bài viết liên quan
Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

 16:01 25/09/2024
Từ vựng tiếng Hàn về màu sắc là một chủ đề quan trọng, không chỉ đối với người học tiếng Hàn mà còn với những ai có ý định du học Hàn Quốc. Việc nắm vững các tính từ chỉ màu sắc sẽ giúp bạn giao tiếp tự tin và hiệu quả hơn. Dưới đây, Trung tâm Du học Hàn Quốc World-Vision sẽ hướng dẫn bạn cách đọc các màu trong tiếng Hàn, cùng bảng từ vựng chi tiết về các màu như xanh, nâu, đỏ, hồng, xám, đen,... trong ngôn ngữ Hàn.
TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

 14:58 19/09/2024
Kiến trúc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống được người Hàn gìn giữ qua nhiều thế hệ. Trong kiến trúc của người Hàn, Hanok được xem là một biểu tượng trường tồn với thời gian, là đại diện cho hệ thống nhà ở lâu đời được người Hàn. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về kiến trúc nhà ở thú vị này nhé!
HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”

HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”

 16:53 17/09/2024
Trang phục truyền thống của Hàn Quốc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống của quốc gia này. Cũng giống như áo dài của Việt Nam, Kimino của Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có loại trang phục truyền thống vô cùng ấn tượng. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về trang phục truyền thống  của đất nước Hàn Quốc nhé!
CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 11:15 14/09/2024
Trong suốt hành trình du học của mình, sim điện thoại là một trong những thứ quan trọng mà du học sinh cần trang bị để có thể liên lạc, kết nối với bạn bè, người thân và dùng để liên hệ với nhà trường,... Cùng World Vision tìm hiểu về sim Hàn Quốc có gì khác so với sim Việt Nam nhé!
KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 14:56 27/08/2024
Quản lý thời gian là kỹ năng mà du học sinh cần biết khi du học, điều này không chỉ giúp ích cho bạn trong khoảng thời gian học tập mà còn cả công việc sau này. Với những gợi ý sau đây, World Vision hy vọng bạn sẽ có khả năng nắm bắt tốt thời gian và sử dụng chúng thật hiệu quả nhé!
NÉT ĐẶC TRƯNG VĂN HÓA HÀN QUỐC

NÉT ĐẶC TRƯNG VĂN HÓA HÀN QUỐC

 09:47 21/08/2024
Văn hóa giao tiếp là một bộ phận trong tổng thể văn hóa, là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Mỗi quốc gia sẽ có những đặc trưng văn hóa giao tiếp khác nhau. Hàn Quốc là một đất nước mang đậm bản sắc truyền thống nên việc giữ gìn nguyên vẹn và bền chặt những thói quen, quan điểm, tư tưởng hay phong tục, tập quán của dân tộc. Để biết cách ứng xử, khi đến du lịch Hàn Quốc không gặp phải rắc rối với họ, du khách nên tìm hiểu trước qua bài viết này cùng World-Vision nhé!
Được lựa chọn bởi 2000+ học sinh
Đăng ký để nhận tư vấn miễn phí từ Trung tâm Hàn ngữ K-VISION & Du học Hàn Quốc World Vision