TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

 14:58 19/09/2024        Lượt xem: 186

TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC
Kiến trúc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống được người Hàn gìn giữ qua nhiều thế hệ. Trong kiến trúc của người Hàn, Hanok được xem là một biểu tượng trường tồn với thời gian, là đại diện cho hệ thống nhà ở lâu đời được người Hàn. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về kiến trúc nhà ở thú vị này nhé!

HANOK LÀ GÌ?

Hanok là một ngôi nhà kiểu cổ xưa của người Hàn Quốc. Kiểu nhà này được thiết kế và xây dựng lần đầu tiên vào thế kỷ 14 của thời Joseon. Kiến trúc Hàn Quốc chú trọng vào vị trí ngôi nhà với khung cảnh xung quanh. Nội thất ngôi nhà cũng được thiết kế cho phù hợp. Hình dáng của Hanok cũng thay đổi theo từng vùng. Ở nơi lạnh như phía bắc, Hanok được xây theo khối vuông với sân ở giữa nhằm giữ ấm. Còn ở miền nam, Hanok thường theo hướng mở, với hình chữ L.

VỊ TRÍ NHÀ HANOK

Theo truyền thống, nơi cư trú của Hàn Quốc thường được chọn theo phong thủy. Họ tin rằng bất kì hình thể xác định nào cũng đều sinh ra. Các nguồn năng lượng tiêu cực và tích cực (âm – dương) phải được cân đối. Khi lựa chọn một địa điểm để xây dựng nhà cửa, người ta có khuynh hướng xem xét ý nghĩa đặc biệt của môi trường tự nhiên xung quanh. Tiêu chí lựa chọn một điểm tốt để xây dựng là nơi đó có quang cảnh tốt dung hòa giữa núi và rừng.

usr 1604294271374

PHÂN LOẠI NHÀ Ở HANOK

1. THEO VÙNG MIỀN

Nhà truyền thống Hàn Quốc – Hanok được xây dựng lần đầu tiên vào thế kỉ 14 thời Joseon. Hanok được thiết kế độc đáo, tùy theo ý thích của chủ nhân và phù hợp với khí hậu của từng vùng. Hình dáng nhà có sự khác biệt giữa các vùng miền, nhà vùng phía Bắc có khí hậu lạnh giá thì phòng được xây thành cụm khít với nhau tránh gió mùa về, nhà có hình chữ U hoặc hình chữ điền. Nhà ở miền Nam nóng bức thì được làm theo hình chữ nhất ( chữ L) để thông gió. Còn nhà ở miền Trung thì có hình dáng giống kí tự #.

2. THEO ĐỊA VỊ

Thời kỳ tiền hiện đại, ở Hàn Quốc có 2 trường phái kiến trúc chính, phụ thuộc vào quy mô xây dựng của từng tầng lớp xã hội khác nhau. Phong cách Trung Hoa có kết cấu lớn , chắc chắn, trang trí giống cung điện, đền đài của nhà vua. Những ngôi nhà này lợp mái ngói , mái chìa hơi cao, ngói nhà cũng được trang trí, ngôi nhà này được gọi là Kiwajip.

Nhưng nét đặc trưng nhất ở ngôi nhà của người Hàn lại nằm trong nét kiến trúc dân dã với mái nhà được làm bằng rơm rạ hoặc đất sét. Ngôi nhà này được gọi là Chogajip.

VẬT LIỆU XÂY DỰNG HANOK

Nguyên liệu được người Hàn sử dụng để làm nhà Hanok là đất, gỗ và đá. Tất cả những nguyên vật liệu này đều là tự nhiên, tái sử dụng và không gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, cửa sổ và cửa chính đều có dán giấy Hanji trên mặt để che chắn. Tất nhiên là giấy Hanji sẽ được sơn phủ bằng dầu hạt đậu để giúp chống thấm nước.

hanok 1

CẤU TRÚC NHÀ Ở HANOK

Cấu trúc nhà Hanok truyền thống của người Hàn Quốc gồm 4 khu: khu nhà chính, khu nhà dành cho khách, khu biệt lập và không gian mở.

Bon Dang

Bon dang nằm ngay trung tâm ngôi nhà và là nơi chủ gia đình sinh sống. Nó bao gồm phòng khách, phòng nghỉ và nhà bếp. Đối với những ngôi nhà truyền thống Hàn Quốc thì phòng khách chính là nơi quan trọng nhất và là không gian dành cho người phụ nữ chủ gia đình sinh sống, sinh con và đến lúc mất đi. Khu nhà chính cũng là nơi phụ trách quần áo và thực phẩm cho cả gia đình.

Sarangchae

Đây là nơi dành cho người thân hay khách đến chơi nghỉ ngơi, được chia thành phòng Dae cheong và Sarang bang. Đôi khi chủ nhà cũng sống trong khu vực này.

Haeng Rang chae

Trong nhà Hanok cổ xưa của người Hàn Quốc luôn có những không gian mở tươi xanh, trong lành. Không gian mở được bố trí ở khu vực gần cửa cổng ra vào. Có rất nhiều loại cây trồng ở đây để tạo không gian hoà hợp với thiên nhiên cho ngôi nhà.

An chae

Ở một số gia đình thượng lưu thời xưa còn có thêm một nhà biệt lập nằm ở phía sau khu nhà chính. Nếu dành cho người con gái chưa lấy chồng sống thì gọi là Chodang, cho người con trai chưa cưới vợ sống thì gọi là Seodang.

Cấu trúc của Hanok được phân loại theo tầng lớp xã hội. Điển hình yangban (tầng lớp trên) nhà với giwa (lát gạch mái nhà) nhấn mạnh không chỉ là chức năng của ngôi nhà, mà còn có giá trị nghệ thuật tuyệt vời. Mặt khác, các ngôi nhà của dân thường (cũng như một số yangban nghèo khó) với choga (tết mái nhà bằng rơm) đã được xây dựng một cách nghiêm chỉnh hơn chức năng.

hanok 2

ĐẶC ĐIỂM NHÀ Ở HANOK

Đặc điểm nổi bật nhất của nhà Hanok chính là khả năng tự điều hòa theo thời tiết.

Nhà Hanok được thiết kế với hệ thống sưởi dưới sàn được gọi là “Ondol”. Nghĩa đen là “đá ấm” và được phát triển trong thời kỳ tiền sử, ondol là hệ thống các kênh bên dưới sàn đá của một căn phòng qua đó nhiệt được truyền từ lò sưởi trong nhà bếp. Nó cũng được thiết kế để hút khói hiệu quả thông qua các đoạn dưới sàn kết nối với ống khói.

Mùa hè nhà hanok lại được sự thoáng mát bởi hệ thống sàn Maru. Các tấm lót sàn Maru được đặt cách mặt đất một khoảng nhất định. Tạo điều kiện cho không khí nóng và không khí lạnh được tự do lưu thông. Có thể gọi đây là hệ thống điều hòa tự nhiên. Lối kiến trúc sáng tạo và khoa học kết hợp giữa Ondol và Maru tạo cho ngôi nhà truyền thống Hàn Quốc một không gian sống thoải mái, giúp gia chủ giữ ấm trong mùa đông khắc nghiệt và mát mẻ, thư thái trong cả mùa hè.

hanok 8

NỘI THẤT NHÀ HANOK

Nội thất nhà truyền thống Hàn Quốc mang tính tối giản, hữu ích trong việc kết hợp hài hòa các chức năng trong không gian sống. Ngoài ra, các thiết kế nội thất phòng ngủ phong cách Hàn Quốc. Đến phòng khách, bếp, làm việc ở những không gian nội thất nhà truyền thống tới nhà hiện đại, chung cư hay các nhà hàng, quán… Đều đặc trưng bởi sự đơn giản mộc mạc, không phô trương, tinh tế và thanh lịch để tạo nên những không gian nội thất sang trọng.

Thiết kế nội thất nhà Hanok của Hàn Quốc sẽ mang đặc trưng có thể lấy được nhiều ánh sáng tự nhiên, hài hòa với không gian.

Khi tính đơn giản được ưu tiên trong sơ đồ thiết kế nội thất kiểu Hàn Quốc thì việc lựa chọn màu sắc không thiên về tính sặc sỡ mà là các màu cơ bản như: trắng, vàng nhạt, xanh lơ, bạc, be, xám, nâu… Hoàn toàn giúp chúng phù hợp với mọi chất liệu nội thất và bất cứ không gian phòng nào.

Không chỉ xuất sắc về mặt thẩm mỹ, Hanok còn được tạo ra để con người sống hòa hợp với thiên nhiên. Kiểu nhà Hanok là nguồn cảm hứng sáng tạo của rất nhiều kiến trúc sư hiện đại. Muốn tìm những kiến trúc độc đáo và kết hợp hài hòa giữa hiện đại và cổ điển.

korea gangneung ojukheon 01

 

 사무실(SĐT Văn phòng) : 0785 284 468

◦ 이메일(e-mail): duhoc.vision@gmail.com

◦ 홈페이지(Website): http://duhocvision.com​​​

◦ 페이스북(Face book): https://www.facebook.com/duhocworldvision

◦ 주소(Địa chỉ): 8&9, Đường số 21, KDC Long Thịnh, phường Phú Thứ, Cái Răng, TP. Cần Thơ

◦ 구글맵(Google map): https://maps.app.goo.gl/dAMnecwJsB3b94C7A

Bài viết liên quan
Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

 16:01 25/09/2024
Từ vựng tiếng Hàn về màu sắc là một chủ đề quan trọng, không chỉ đối với người học tiếng Hàn mà còn với những ai có ý định du học Hàn Quốc. Việc nắm vững các tính từ chỉ màu sắc sẽ giúp bạn giao tiếp tự tin và hiệu quả hơn. Dưới đây, Trung tâm Du học Hàn Quốc World-Vision sẽ hướng dẫn bạn cách đọc các màu trong tiếng Hàn, cùng bảng từ vựng chi tiết về các màu như xanh, nâu, đỏ, hồng, xám, đen,... trong ngôn ngữ Hàn.
HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”

HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”

 16:53 17/09/2024
Trang phục truyền thống của Hàn Quốc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống của quốc gia này. Cũng giống như áo dài của Việt Nam, Kimino của Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có loại trang phục truyền thống vô cùng ấn tượng. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về trang phục truyền thống  của đất nước Hàn Quốc nhé!
CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 11:15 14/09/2024
Trong suốt hành trình du học của mình, sim điện thoại là một trong những thứ quan trọng mà du học sinh cần trang bị để có thể liên lạc, kết nối với bạn bè, người thân và dùng để liên hệ với nhà trường,... Cùng World Vision tìm hiểu về sim Hàn Quốc có gì khác so với sim Việt Nam nhé!
KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC

KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC

 10:31 10/09/2024
“Kkondae” – một cụm từ dành để chỉ về khoảng cách thế hệ ở Hàn Quốc. Đây liệu có phải là một nét văn hóa khi hầu hết người Hàn Quốc khi lần đầu chào nhau đểu hỏi về tuổi tác, dù đây là điều khá nhạy cảm ở một số quốc gia? Và ngoài tuổi tác ra, thì kinh nghiệm sống, tuổi nghề,.., cũng được xem là một điều quan trọng được Hàn chú ý trong cụm từ “Kkondae”. Hãy cũng World Vision tìm hiểu về vấn đề này nhé!
KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 14:56 27/08/2024
Quản lý thời gian là kỹ năng mà du học sinh cần biết khi du học, điều này không chỉ giúp ích cho bạn trong khoảng thời gian học tập mà còn cả công việc sau này. Với những gợi ý sau đây, World Vision hy vọng bạn sẽ có khả năng nắm bắt tốt thời gian và sử dụng chúng thật hiệu quả nhé!
NÉT ĐẶC TRƯNG VĂN HÓA HÀN QUỐC

NÉT ĐẶC TRƯNG VĂN HÓA HÀN QUỐC

 09:47 21/08/2024
Văn hóa giao tiếp là một bộ phận trong tổng thể văn hóa, là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Mỗi quốc gia sẽ có những đặc trưng văn hóa giao tiếp khác nhau. Hàn Quốc là một đất nước mang đậm bản sắc truyền thống nên việc giữ gìn nguyên vẹn và bền chặt những thói quen, quan điểm, tư tưởng hay phong tục, tập quán của dân tộc. Để biết cách ứng xử, khi đến du lịch Hàn Quốc không gặp phải rắc rối với họ, du khách nên tìm hiểu trước qua bài viết này cùng World-Vision nhé!
Được lựa chọn bởi 2000+ học sinh
Đăng ký để nhận tư vấn miễn phí từ Trung tâm Hàn ngữ K-VISION & Du học Hàn Quốc World Vision