BẰNG ĐẠI HỌC MADE IN SEOUL – HẤP DẪN DÙ ĐẮT ĐỎ

 10:55 26/06/2024        Lượt xem: 384

BẰNG ĐẠI HỌC MADE IN SEOUL – HẤP DẪN DÙ ĐẮT ĐỎ
Cơn sốt bằng đại học “made in Seoul” có gì hấp dẫn mà có thể thu hút đông đảo du học sinh dù học phí có phần đắt đỏ hơn các vùng lân cận? Cùng World Vision tìm hiểu nhé!!Cùng World Vision tìm hiểu nhé!! Nguồn: VNEXPRESS

Nhu cầu theo đuổi các đại học "mang thương hiệu Seoul" ở mức cao dù các gia đình phải chi tới 5 tháng thu nhập để nuôi một sinh viên trong năm.

Tại thủ đô Seoul, chi phí giáo dục đắt đỏ là gánh nặng với hầu hết gia đình. Báo cáo của Bộ Giáo dục Hàn Quốc cuối tháng 4 cho biết trung bình mỗi sinh viên ở khu vực thành thị phải đóng 7,7 triệu won học phí mỗi năm (142 triệu đồng), cao hơn 20% so với các khu vực khác.

Còn theo thống kê của Decent News, một tạp chí giáo dục, đa số đại học danh giá ở Seoul như Đại học Hàn Quốc, Đại học Hanyang, Sungkyunkwan..., thu học phí hơn 8 triệu won mỗi năm. Riêng Đại học Yonsei, học phí vượt 9 triệu won. Nếu tính cả tiền thuê nhà và sinh hoạt phí, một sinh viên cần hơn 24,3 triệu won một năm.

Trong khi đó, số liệu của Cục Thống kê Hàn Quốc cho thấy thu nhập trung bình của các hộ gia đình trong quý II/2023 là 4,79 triệu won một tháng. Để nuôi một sinh viên đại học ở Seoul trong một năm, gia đình họ phải bỏ ra hơn 5 tháng thu nhập. Con số này khiến tấm bằng đại học ở Seoul trở nên xa xỉ với nhiều người.

Dù học phí và mức sống ở thủ đô ngày càng cao, sức hút của các trường đại học Seoul không giảm bớt.

Theo thống kê của Hội đồng Giáo dục đại học Hàn Quốc năm 2021, trong tổng số 162 trường đại học không tuyển đủ sinh viên, chưa đến 10% nằm ở thủ đô Seoul. Trong khi nhiều đại học địa phương có nguy cơ phải đóng cửa vì ít sinh viên đăng ký, các trường ở Seoul vẫn nhận được số hồ sơ gấp nhiều lần chỉ tiêu.

img 20180321 001 jpeg 6965 1699588454

"Bằng cấp từ các đại học mang thương hiệu Seoul vẫn được coi là danh giá hơn so với những nơi khác, bất kể chuyên ngành nào", ông Kim Kyu Seok, trưởng ban Tuyển sinh của Hệ thống giáo dục đại học New York tại Hàn Quốc, nhận định.

Ông cho biết kinh tế công nghiệp ngày càng phát triển ở khu vực đô thị Seoul khiến nhiều người tin rằng theo học tại đây sẽ giúp họ có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp, cũng như cập nhật các xu hướng của đời sống.

Còn theo John Lie, giáo sư Xã hội học ở Đại học California-Berkeley, một lý do nữa là phần lớn đại học nổi tiếng nằm ở thủ đô. Trong top 10 đại học danh giá nhất Hàn Quốc năm 2024 theo xếp hạng của Times Higher Education, 7 trường có trụ sở tại Seoul.

"Seoul gần như tập trung các đại học ưu tú, nên suy rộng ra, người ta có cảm giác trường nào ở Seoul cũng tốt hơn ở các khu vực khác", ông nói, cho rằng đây là quan điểm sai lầm. Ông dẫn chứng Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) danh tiếng thế giới nằm tại tỉnh Dae Jeon.

442379043 467990769071303 4165843309869316484 n

Nhiều trường tên tuổi khác như Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang, Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan cũng không ở Seoul, và học phí chỉ khoảng 5-6 triệu won/năm.

Sinh viên đổ xô về Seoul là một trong những lý do khiến các đại học địa phương tổn thất nặng nề, dù đưa ra nhiều ưu đãi để thu hút người học, như tặng máy tính hay miễn giảm học phí kỳ đầu tiên.

Năm 2021, Đại học Quốc gia Busan tuyển hơn 4.500 sinh viên nhưng 83,7% người trúng tuyển không nhập học. Tình trạng tương tự tại Đại học Quốc gia Kyungpook ở Daegu, khi tỷ lệ này là gần 87% trong số 4.300 sinh viên trúng tuyển.

NGUỒN: VNEXPRESS

Bài viết liên quan
TRUYỀN THÔNG - CHUYÊN NGÀNH PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ TẠI HÀN

TRUYỀN THÔNG - CHUYÊN NGÀNH PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ TẠI HÀN

 16:01 19/09/2024
Ngày nay, con người ngày càng chú trọng về đời sống tinh thần của mình, vì thế nhu cầu tiếp cận thông tin cũng ngày càng nhiều hơn. Truyền thông không chỉ giúp chúng ta cập nhật nhiều thông tin quan trọng trong cuộc sống bằng các bản tin thời sự, báo chí mà còn giúp chúng ta giải trí thông qua các bộ phim các chương trình,... Vì thế, ngành truyền thông ngày càng đòi hỏi nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao phục vụ cho đời sống xã hội, đặc biệt ngành truyền thông tại Hàn rất phát triển, có thể kể đến các bộ phim nổi tiếng, những show thực tế thu hút,... Hãy cùng World Vision tìm hiểu về chuyên ngành này nhé!
ĐĂNG KÝ TÍN CHỈ- NỖI ÁM ẢNH CỦA SINH VIÊN HÀN QUỐC

ĐĂNG KÝ TÍN CHỈ- NỖI ÁM ẢNH CỦA SINH VIÊN HÀN QUỐC

 08:12 19/09/2024
Việc đăng ký tín chỉ khi học đại học là một nỗi ám ảnh của không ít sinh viên, không chỉ ở Việt Nam mà Hàn Quốc cũng có những ngày sinh viên đại học phải cạnh tranh khốc liệt để có thể tranh nhau đăng ký được tín chỉ như thể tham gia trò chơi sinh tồn. Nếu bạn tò mò muốn biết việc đăng ký tín chỉ ở Hàn “khốc liệt” như thế nào, hãy cũng xem bài viết sau đây nhé!
CHEONGJU- ĐẠI HỌC NỔI TIẾNG MIỀN TRUNG HÀN QUỐC

CHEONGJU- ĐẠI HỌC NỔI TIẾNG MIỀN TRUNG HÀN QUỐC

 10:47 18/09/2024
Đại học Cheongju 청주대학교 nổi tiếng với những chuyên ngành kỹ thuật, công nghiệp,... được biết đến là một ngôi trường đại học danh tiếng bậc nhất miền Trung Hàn Quốc. Ngôi trường này hiện nay đang được rất nhiều sinh viên quốc tế mong muốn theo học đặc biệt là những du học sinh muốn học tập theo hệ thạc sĩ tại ngôi trường này. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về ngôi trường này nhé!
ĐẠI HỌC INHA HÀN QUỐC - ĐẠI HỌC SỐ 1 TẠI INCHEON

ĐẠI HỌC INHA HÀN QUỐC - ĐẠI HỌC SỐ 1 TẠI INCHEON

 10:30 18/09/2024
Là Một Trong Những Trường Đại Học Có Chất Lượng Đào Tạo Với Hệ Thống Cơ Sở Vật Chất Hàng Đầu Tại Incheon
LÀM THẾ NÀO ĐỂ Ở LẠI HÀN SAU KHI TỐT NGHIỆP?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ Ở LẠI HÀN SAU KHI TỐT NGHIỆP?

 08:38 17/09/2024
Một trong những vấn đề du học sinh thường quan tâm khi đi du học đó là sau thời gian hoàn thành chương trình học liệu có được tiếp tục ở lại Hàn hay không, hay phải quay trở về Việt Nam. Hãy để World Vision giải đáp cho các bạn trong bài viết dưới đây nhé!
GACHON  가천대학교 – NGÔI TRƯỜNG TOÀN DIỆN TỪ CƠ SỞ VẬT CHẤT ĐẾN CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO

GACHON 가천대학교 – NGÔI TRƯỜNG TOÀN DIỆN TỪ CƠ SỞ VẬT CHẤT ĐẾN CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO

 08:41 13/09/2024
Nằm trong TOP 20 các trường đại học tốt nhất Hàn Quốc, trường Đại học Gachon được đông đảo học sinh biết đến nhiều với thế mạnh về chuyên ngành y dược. Đại học Gachon luôn được đánh giá cao về chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất hiện đại, thu hút nhiều sinh viên trong nước và du học sinh quốc tế. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về ngôi trường này nhé!
Được lựa chọn bởi 2000+ học sinh
Đăng ký để nhận tư vấn miễn phí từ Trung tâm Hàn ngữ K-VISION & Du học Hàn Quốc World Vision