Văn hóa nhanh nhanh của người Hàn “빨리 빨리”

 10:00 28/11/2023        Lượt xem: 259

Văn hóa nhanh nhanh của người Hàn “빨리 빨리”

Chắc hẳn ai từng tiếp xúc với người Hàn đều không còn xa lạ với câu nói “빨리 빨리” (nhanh lên nhanh lên) phải không nào? Đây là câu nói điển hình thể hiện cho nét Văn hóa nhanh nhanh của người Hàn. Không chỉ vậy, Văn hóa nhanh nhanh còn được phản ánh rất rõ trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nét văn hóa đặc trưng này nhé!

빨리

Từ một đất nước kém phát triển, Hàn Quốc đã vươn lên trở thành một trong những nền kinh tế hàng đầu Châu Á. Chỉ đứng sau các cường quốc Mỹ, Trung Quốc. Hàn Quốc chỉ mất 40 năm để đạt được thành tựu kinh tế tăng trưởng nhanh nhất lịch sử thế giới hiện nay. Chỉ nguyên điều đó cũng đã tạo dựng nên văn hóa gấp gáp như ngày nay.

tai xuong

 Nhanh lên – “빨리

Là văn hóa đã xuất hiện ở Mỹ hay Nhật Bản nhưng khi tiếp xúc với Hàn Quốc, văn hóa ấy trở nên lớn mạnh và thể hiện rõ nét nhất. Nó len lỏi, lớn dần nên trong tiềm thức của của người dân xứ sở kim chi. Các bạn đã và đang sinh sống tại Hàn Quốc có thể thấy ở mọi trường hợp; mọi đối tượng từ người già đến trẻ nhỏ, từ người nông dân đến người công sở, từ học sinh đến công chức nhà nước; mọi nơi, từ cửa tiệm lớp học, nhà ăn hay chỗ công sở,… câu nói “ nhanh lên” được bắt gặp như một câu cửa miệng.

 

I. Những ví dụ tiêu biểu thể hiện qua Văn hóa nhanh nhanh

Giao hàng với tốc độ nhanh chóng

Việc mua hàng online đang ngày càng phát triển trong xã hội Hàn Quốc. Vì thế, việc người Hàn áp dụng Văn hóa nhanh nhanh vào lĩnh vực này cũng là điều dễ hiểu. Ở Hàn Quốc, người dân chỉ cần lên ứng dụng, đặt hàng sau vài “cú bấm”. Và ngay sáng hôm sau sẽ có hàng “tươi” ở trước cửa nhà.

Đối với đồ ăn nhanh, các nhãn hàng cũng cam kết giao hàng nhanh. Bạn dễ dàng bắt gặp những biển quảng cáo như giảm 50% giá bánh pizza nếu quá 30 phút. Hay câu slogan sẽ không tính tiền nếu phục vụ dịch vụ quá 40 phút…

Ấn nút thang máy liên tục

Hình ảnh người Hàn ấn nút thang máy liên tục cũng là một cách thể hiện Văn hóa nhanh nhanh. Sự nóng vội khiến người Hàn thực hiện hành động này. Dù rằng họ làm như vậy cũng không thể tác động đến sự nhanh chậm của thang máy.

Ăn thịt nướng trước khi thịt chín

Thịt nướng (삼겹살) là một món ăn rất quen thuộc với người Hàn Quốc. Thịt ba chỉ được nấu chín trên một lò nướng trên bàn ăn của thực khách. Thông thường thực khách tự mình nướng món thịt này. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp họ vội vã ăn nhanh món thịt này dù thịt chưa được nướng chín kỹ.

Tận dụng thời gian – vừa đi vừa đánh răng

Quả là không còn xa lạ với hình ảnh người Hàn vừa đi vừa đánh răng xuất hiện trong phim ảnh. Thực tế, đa số người Hàn ai cũng có thói quen này. Đặc biệt là ở những nơi công cộng như công ty, trường học… người Hàn Quốc cũng giữ thói quen này để tiết kiệm thời gian. Họ nghĩ rằng việc vệ sinh cá nhân không nên làm ảnh hưởng đến những công việc quan trọng khác. Vì những lý do đó, không khó để có thể bắt gặp hình ảnh người Hàn vừa vệ sinh cá nhân vừa làm một việc khác.

Chủ cửa hàng ký hộ khách hàng

Khi người Hàn thanh toán bằng thẻ, chủ cửa hàng sẽ yêu cầu được ký hộ khách hàng để tiết kiệm thời gian của cả đôi bên. Tình huống này diễn ra khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt của người Hàn Quốc. Cũng có nhiều trường hợp, người Hàn chỉ ký một nét ngang duy nhất để họ có thể rời đi một cách nhanh chóng nhất.

Yêu cầu người khác phản hồi ngay lập tức

Khi người Hàn gọi điện thoại cho ai đó mà họ không nhấc máy, họ sẽ gọi lại liên tục cho người đó với tần suất cao. Hay có thể thấy, khi nhắn tin cho người khác, người Hàn cũng sẽ liên tục nhìn vào màn hình để xem người đó trả lời hay chưa.

II. Ưu và nhược điểm của Văn hóa nhanh nhanh

Ưu điểm

Trong thời đại thông tin, tốc độ là chìa khóa của khả năng cạnh tranh. Chính tinh thần vốn có trong Văn hóa nhanh nhanh mà Hàn Quốc đã trở thành cường quốc hàng đầu thế giới trong lĩnh vực kỹ thuật số, bao gồm cả Internet. Tác phong nhanh nhanh chính là chất xúc tác giúp Hàn Quốc có thể phát triển như ngày hôm nay. Quả thực, cùng với sự tiến bộ không ngừng và biến đổi một cách nhanh chóng, Văn hóa nhanh nhanh thật sự rất cần thiết trong đời sống xã hội.

Nhược điểm

Đằng sau những giá trị tích cực đó cũng có những hình ảnh tiêu cực. Một ví dụ điển hình cho điều này chính là sự thiếu kiên nhẫn. Dường như sự nhanh chóng trong tiềm thức người Hàn cũng kéo theo sự thiếu kiên nhẫn. Không khó bắt gặp hình ảnh người Hàn cằn nhằn, nổi nóng khi không được phục vụ một cách nhanh chóng.

Mặt khác, Văn hóa nhanh nhanh cũng khiến cho năng suất làm việc bị giảm sút. Nhiều người khi đối mặt với áp lực thời gian thì sẽ có xu hướng mắc nhiều lỗi hơn so với bình thường. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến hiệu suất công việc cũng như tâm lý người đó. Chính vì thế, người Hàn luôn gặp phải căng thẳng, lo âu, mệt mỏi. Họ không cảm thấy hạnh phúc trong công việc cũng như trong cuộc sống hằng ngày.

Văn hóa nhanh nhanh là một nét văn hóa gần gũi trong đời sống của người Hàn Quốc. Chúng ta hãy cùng hiểu thêm để đỡ bỡ ngỡ khi tiếp xúc với nền văn hóa Hàn Quốc nhé.

 

Bài viết liên quan
Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

 16:01 25/09/2024
Từ vựng tiếng Hàn về màu sắc là một chủ đề quan trọng, không chỉ đối với người học tiếng Hàn mà còn với những ai có ý định du học Hàn Quốc. Việc nắm vững các tính từ chỉ màu sắc sẽ giúp bạn giao tiếp tự tin và hiệu quả hơn. Dưới đây, Trung tâm Du học Hàn Quốc World-Vision sẽ hướng dẫn bạn cách đọc các màu trong tiếng Hàn, cùng bảng từ vựng chi tiết về các màu như xanh, nâu, đỏ, hồng, xám, đen,... trong ngôn ngữ Hàn.
TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

 14:58 19/09/2024
Kiến trúc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống được người Hàn gìn giữ qua nhiều thế hệ. Trong kiến trúc của người Hàn, Hanok được xem là một biểu tượng trường tồn với thời gian, là đại diện cho hệ thống nhà ở lâu đời được người Hàn. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về kiến trúc nhà ở thú vị này nhé!
HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”

HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”

 16:53 17/09/2024
Trang phục truyền thống của Hàn Quốc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống của quốc gia này. Cũng giống như áo dài của Việt Nam, Kimino của Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có loại trang phục truyền thống vô cùng ấn tượng. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về trang phục truyền thống  của đất nước Hàn Quốc nhé!
CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 11:15 14/09/2024
Trong suốt hành trình du học của mình, sim điện thoại là một trong những thứ quan trọng mà du học sinh cần trang bị để có thể liên lạc, kết nối với bạn bè, người thân và dùng để liên hệ với nhà trường,... Cùng World Vision tìm hiểu về sim Hàn Quốc có gì khác so với sim Việt Nam nhé!
KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC

KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC

 10:31 10/09/2024
“Kkondae” – một cụm từ dành để chỉ về khoảng cách thế hệ ở Hàn Quốc. Đây liệu có phải là một nét văn hóa khi hầu hết người Hàn Quốc khi lần đầu chào nhau đểu hỏi về tuổi tác, dù đây là điều khá nhạy cảm ở một số quốc gia? Và ngoài tuổi tác ra, thì kinh nghiệm sống, tuổi nghề,.., cũng được xem là một điều quan trọng được Hàn chú ý trong cụm từ “Kkondae”. Hãy cũng World Vision tìm hiểu về vấn đề này nhé!
KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 14:56 27/08/2024
Quản lý thời gian là kỹ năng mà du học sinh cần biết khi du học, điều này không chỉ giúp ích cho bạn trong khoảng thời gian học tập mà còn cả công việc sau này. Với những gợi ý sau đây, World Vision hy vọng bạn sẽ có khả năng nắm bắt tốt thời gian và sử dụng chúng thật hiệu quả nhé!
Được lựa chọn bởi 2000+ học sinh
Đăng ký để nhận tư vấn miễn phí từ Trung tâm Hàn ngữ K-VISION & Du học Hàn Quốc World Vision