8 ĐIỀU THÚ VỊ VỀ NGÀY TẾT Ở HÀN QUỐC

 09:16 07/11/2023        Lượt xem: 353

8 ĐIỀU THÚ VỊ VỀ NGÀY TẾT Ở HÀN QUỐC
Ngày tết Hàn Quốc

Cùng World Vision tìm hiều về những điều thú vị vào ngày tết ở Hàn Quốc nhé

Các hoạt động truyền thống vào ngày Tết ở Hàn Quốc

1. Tặng quà trước ngày Seollal

Một tuần trước ngày Seollal là thời điểm mua sắm nhộn nhịp nhất ở Hàn Quốc. Lúc này, các gia đình hối hả mua sắm, chuẩn bị quà tặng cho người thân trong gia đình và bạn bè. Đến Hàn Quốc vào thời điểm này, bạn sẽ thấy các cửa hàng, siêu thị, chợ đều rất bận rộn.

8 điều thú vị về ngày Tết ở Hàn Quốc: Điều thứ 3 cũng giống với văn hóa truyền thống Việt Nam - Ảnh 2.

Một tuần trước ngày Seollal, các gia đình hối hả mua sắm, chuẩn bị quà tặng cho người thân trong gia đình và bạn bè.

Người Hàn thường tặng nhau thức ăn như hoa quả, nhân sâm, cá, mật ong, cá khô... Ngoài ra, những sản phẩm về sức khoẻ, đồ dùng cá nhân cũng là quà tặng phổ biến, chẳng hạn như xà phòng, dầu gội, kem đánh răng…
 

2. Quan niệm trong đêm Giao thừa

Theo quan niệm của người Hàn Quốc, nếu ngủ trong đêm giao thừa thì ngày hôm sau, lông mi sẽ bị bạc trắng và đầu óc thiếu sáng suốt. Vì thế cho nên không ai ngủ vào thời điểm này. Họ thường đốt các thanh tre trong nhà nhằm xua đuổi tà ma quấy rối. 

8 điều thú vị về ngày Tết ở Hàn Quốc: Điều thứ 3 cũng giống với văn hóa truyền thống Việt Nam - Ảnh 3.

Người Hàn Quốc thường không ngủ vào đêm giao thừa.

Không chỉ vậy, họ còn cho rằng, năm mới là dịp những hồn ma xuất hiện trên trần gian để đánh cắp giày và dẫn đến nhiều chuyện xui xẻo cho chủ nhân đôi giày trong cả năm. Do đó, người Hàn Quốc sẽ cất giày vào một nơi an toàn trong những ngày Tết để đảm bảo may mắn cho mình.
 

3. Lễ tưởng niệm tổ tiên

Buổi sáng của Seollal bắt đầu với nghi lễ thờ cúng tổ tiên, được gọi là Charye. Rất nhiều thức ăn được chuẩn bị và bày trí chỉn chu trên mặt bàn giữa nhà. 

Khi đồ cúng được sắp đặt xong, các thành viên trong gia đình tụ tập ở phía trước bàn lễ nghi và bắt đầu buổi lễ. Mọi người sẽ cúi lạy thật sâu như những lời chào cung kính đến linh hồn của tổ tiên. Mục đích là để bày tỏ lòng biết ơn và cầu xin cho gia đình hạnh phúc trong suốt cả năm.

8 điều thú vị về ngày Tết ở Hàn Quốc: Điều thứ 3 cũng giống với văn hóa truyền thống Việt Nam - Ảnh 4.

Mọi người sẽ cúi lạy thật sâu như những lời chào cung kính đến linh hồn của tổ tiên
 

4. Mâm cỗ cúng ngày đầu năm

Người Hàn Quốc có quy định hẳn hoi về mâm cỗ cúng ngày đầu năm. Theo phong tục, mâm lễ phải chia làm 5 hàng, với khoảng hơn 20 món ăn gồm có canh bánh gạo nếp Tteokguk, rượu, bánh Tteok truyền thống, cá, nhiều loại bánh rau chiên, hoa quả. Những lễ này được đặt dưới bài vị tổ tiên, theo thứ tự từ trên xuống dưới.

8 điều thú vị về ngày Tết ở Hàn Quốc: Điều thứ 3 cũng giống với văn hóa truyền thống Việt Nam - Ảnh 5.

Người Hàn Quốc có quy định hẳn hoi về mâm cỗ cúng ngày đầu năm
 

5. Nghi thức cúi lạy

Hay còn gọi là lễ Sebae. Đây là một nghi thức truyền thống thể hiện sự kính trọng sâu sắc của người trẻ dành cho những người lớn tuổi trong gia đình. Người cúi lạy sẽ phải quỳ xuống sàn nhà và mở rộng cánh tay của mình ra. Đàn ông đặt bàn tay trái qua tay phải, còn phụ nữ đặt bàn tay phải qua bàn tay trái.

8 điều thú vị về ngày Tết ở Hàn Quốc: Điều thứ 3 cũng giống với văn hóa truyền thống Việt Nam - Ảnh 6.

Đây là một nghi thức truyền thống thể hiện sự kính trọng sâu sắc của người trẻ dành cho những người lớn tuổi trong gia đình.

Sau khi làm động tác cúi đầu chào năm mới và chúc người lớn nhiều may mắn, trẻ em sẽ được thưởng tiền hoặc vàng, ngọc hay một bất kì một món quà quý nào đó, tùy vào tuổi tác, vị trí của chúng trong gia đình và điều kiện kinh tế của gia đình. Sau khi kết thúc nghi lễ, cả nhà quây quần cùng nhau ăn đồ vừa cúng Tổ tiên.
 

6. Ăn canh bánh gạo Tteokguk

Ở Hàn Quốc, thay vì hỏi tuổi trẻ em, người lớn sẽ hỏi "cháu đã ăn Tteokguk được bao nhiêu lần rồi?". Bởi vì theo quan niệm của người Hàn, nếu bạn ăn một bát canh bánh gạo Tteokguk thì có nghĩa là bạn đã lớn thêm một tuổi. Đây cũng được xem là một phong tục đón Tết của xứ sở Kim Chi vào buổi sáng đầu tiên của Seollal.

8 điều thú vị về ngày Tết ở Hàn Quốc: Điều thứ 3 cũng giống với văn hóa truyền thống Việt Nam - Ảnh 7.

Theo quan niệm của người Hàn, nếu bạn ăn một bát canh bánh gạo tteokguk thì có nghĩa là bạn đã lớn thêm một tuổi.
 

7. Đón lộc vào nhà

Người Hàn Quốc đặt "xẻng lộc" bằng rơm (như hình bên dưới) trước cổng nhà để đón lộc. Theo họ, làm như vậy là để hốt thóc gạo rơi vãi ngoài cửa, cũng có nghĩa là sẽ nhận được phúc lộc quanh năm. Xẻng lộc được gọi là Bok-jo-ri. Nếu sáng mùng 1 mà gọi được 1 người bán hàng rong Bok-jo-ri càng sớm thì sẽ càng nhận được nhiều tài lộc.

8 điều thú vị về ngày Tết ở Hàn Quốc: Điều thứ 3 cũng giống với văn hóa truyền thống Việt Nam - Ảnh 8.

Người Hàn Quốc đặt "xẻng lộc" bằng rơm trước cổng nhà để đón lộc
 

8. Trò chơi ngày Tết

Ở xứ sở Kim Chi, ngoài việc các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau cùng trò chuyện, xem phim thì họ còn tổ chức những trò chơi cùng nhau, chẳng hạn như trò Yutnori, đá cầu, thả diều, nhảy bập bênh,…

8 điều thú vị về ngày Tết ở Hàn Quốc: Điều thứ 3 cũng giống với văn hóa truyền thống Việt Nam - Ảnh 9.

Trò Yutnori của người Hàn Quốc trong dịp Tết


8 điều thú vị về ngày Tết ở Hàn Quốc: Điều thứ 3 cũng giống với văn hóa truyền thống Việt Nam - Ảnh 10.

Trò chơi bập bênh của người Hàn Quốc

Bài viết liên quan
Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

 16:01 25/09/2024
Từ vựng tiếng Hàn về màu sắc là một chủ đề quan trọng, không chỉ đối với người học tiếng Hàn mà còn với những ai có ý định du học Hàn Quốc. Việc nắm vững các tính từ chỉ màu sắc sẽ giúp bạn giao tiếp tự tin và hiệu quả hơn. Dưới đây, Trung tâm Du học Hàn Quốc World-Vision sẽ hướng dẫn bạn cách đọc các màu trong tiếng Hàn, cùng bảng từ vựng chi tiết về các màu như xanh, nâu, đỏ, hồng, xám, đen,... trong ngôn ngữ Hàn.
TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

 14:58 19/09/2024
Kiến trúc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống được người Hàn gìn giữ qua nhiều thế hệ. Trong kiến trúc của người Hàn, Hanok được xem là một biểu tượng trường tồn với thời gian, là đại diện cho hệ thống nhà ở lâu đời được người Hàn. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về kiến trúc nhà ở thú vị này nhé!
HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”

HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”

 16:53 17/09/2024
Trang phục truyền thống của Hàn Quốc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống của quốc gia này. Cũng giống như áo dài của Việt Nam, Kimino của Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có loại trang phục truyền thống vô cùng ấn tượng. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về trang phục truyền thống  của đất nước Hàn Quốc nhé!
CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 11:15 14/09/2024
Trong suốt hành trình du học của mình, sim điện thoại là một trong những thứ quan trọng mà du học sinh cần trang bị để có thể liên lạc, kết nối với bạn bè, người thân và dùng để liên hệ với nhà trường,... Cùng World Vision tìm hiểu về sim Hàn Quốc có gì khác so với sim Việt Nam nhé!
KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC

KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC

 10:31 10/09/2024
“Kkondae” – một cụm từ dành để chỉ về khoảng cách thế hệ ở Hàn Quốc. Đây liệu có phải là một nét văn hóa khi hầu hết người Hàn Quốc khi lần đầu chào nhau đểu hỏi về tuổi tác, dù đây là điều khá nhạy cảm ở một số quốc gia? Và ngoài tuổi tác ra, thì kinh nghiệm sống, tuổi nghề,.., cũng được xem là một điều quan trọng được Hàn chú ý trong cụm từ “Kkondae”. Hãy cũng World Vision tìm hiểu về vấn đề này nhé!
KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 14:56 27/08/2024
Quản lý thời gian là kỹ năng mà du học sinh cần biết khi du học, điều này không chỉ giúp ích cho bạn trong khoảng thời gian học tập mà còn cả công việc sau này. Với những gợi ý sau đây, World Vision hy vọng bạn sẽ có khả năng nắm bắt tốt thời gian và sử dụng chúng thật hiệu quả nhé!
Được lựa chọn bởi 2000+ học sinh
Đăng ký để nhận tư vấn miễn phí từ Trung tâm Hàn ngữ K-VISION & Du học Hàn Quốc World Vision