Bật mí 12 món ăn tiêu biểu của nền ẩm thực Hàn Quốc

 17:06 30/05/2023        Lượt xem: 361

Bật mí 12 món ăn tiêu biểu của nền ẩm thực Hàn Quốc
Bật mí 12 món ăn tiêu biểu của nền ẩm thực Hàn Quốc
Ẩm thực Hàn Quốc

Kim chi

Khi điểm tên các món ăn của đất nước củ sâm, chắc chắn bạn sẽ được nghe đến một câu nói khá quen thuộc “thứ nhất kim chi, thứ nhì gimbap”. Và kim chi ở đây chính là món dưa cải muối, cực kỳ nổi tiếng trong nền ẩm thực Hàn Quốc

Món ăn này có khoảng 187 loại và được làm từ nguồn nguyên liệu đa dạng như giá đỗ, củ cải, hạnh hoa, bắp cải, dưa chuột… Phổ biến nhất vẫn là kim chi cải thảo. Cụ thể là sẽ muối nguyên một cây cải thảo với ớt, đợi lên men có vị chua rồi cât ăn dần dần.

Tùy theo khẩu vị của từng người, từng vùng miền mà món ăn sẽ có độ cây, mặn khác nhau. Nếu đã chán ngấy với việc ăn kim chi trực tiếp thì bạn có thể sử dụng chúng chế biến thành vô vàn những món ăn ngon khác như canh kim chi đậu phụ, canh kim chi, cơm rang kim chi… đều rất ngon .

capture
Kimchi

Gimbap

Như đã nói, xếp thứ 2 trong danh sách các món ăn tiêu biểu của nền ẩm thực Hàn Quốc đó chính là gimbap. Thực ra, món ăn này có nghĩa là cơm cuộn với lá rong biển. Phần nhân bên trong sẽ có cơm trắng, trứng chiên, thịt bò, cà rốt, dưa chuột… 

Bình thường, gimbap truyền thống sẽ được cuộn dài nhưng ngày nay nó có thể được biến tấu thành hình tam giác hoặc gimbap chiên xù, trứng cuộn…tùy theo sở thích của từng người. Gimbap không chỉ thơm ngon bổ dưỡng lại không mất quá nhiều thời gian chế biến nên thường được xuất hiện trong hầu hết các bữa ăn của người Hàn nhất là những buổi tiệc tùng, picnic, liên hoan, đi dã ngoại…

capture
Gimbap

Canh rong biển

Vào ngày sinh nhật, nếu người Trung Quốc ăn mì trường thọ thì ở Hàn Quốc sẽ ăn canh rong biển. Món ăn này còn có thể bắt gặp trong những bữa cơm hàng ngày hoặc trong ngày lễ. Bởi nó được nấu khá đơn giản, chỉ cần rong biển, thịt bò nấu cùng đậu hũ , ngao và cho thêm chút tỏi cùng rượu trắng.

Bật mí, món canh rong biển này rất bổ dưỡng cho người phụ nữ mang thai hoặc mẹ bỉm sữa, khi không chỉ cung cấp dưỡng chất cho cơ thể mà còn giúp cho nguồn sữa mẹ dồi dào.

capture
Canh rong biển

Mì tương đen

Mì tương đen cũng vinh dự được biết đến là một món ăn tiêu biểu cho nền ẩm thực Hàn Quốc và khá phổ biến ở Việt Nam. Món mì ăn liền này thường được phủ thêm một lớp nước sốt được làm từ đậu tương đen cùng rau, thịt, hải sản, rất phù hợp với những người không ăn được cay.

Ít ai biết rằng, mì tương đen còn là món ăn chính trong ngày Valentine đen ở Hàn Quốc – ngày dành riêng cho những người độc thân. Họ sẽ thường mặc trang phục màu đen, ăn một tô mì tương đen lớn với ý nghĩa là chia sẻ tình cảm từ những trái tim cô đơn.

capture
Mì tương đen

Bánh gạo cay (Tokbokki)

Nhắc đến những món ăn đặc trưng và tiêu biểu của nền văn hóa ẩm thực Hàn Quốc thì chắc chắn không thể không nhắc đến bánh gạo cay hay con gọi là Tokbokki. Đúng như tên gọi của nó, món ăn này được làm từ bánh gạo Garaetteok thân tròn, trắng mịn và được cắt thành từng miếng vừa ăn. Phía trên sẽ được phủ đẫm nước sốt đỏ rực của tương ớt Gochujang.

Ngoài ra, bánh gạo cay còn gồm có kim chi, chả cá, thịt bò thái mỏng, trứng, bạch tuộc… Khi mới thưởng thức Tokbokki, chắc nhiều người sẽ cảm thấy không quen vì món ăn khá cay. Nhưng nếu ăn vài lần rồi sẽ không khỏi xuýt xoa thì ngon.

capture
Bánh gạo cay - Tokbokki

Cơm trộn bibimbap

Đây là món ăn có nguồn gốc xuất xứ từ Jeonju, tỉnh Jeolla, thuộc phía Tây Nam của xứ sở kim chi. Cơm trộn Bibimbap có sự kết hợp hoàn hảo giữa cơm trắng, trứng, thịt với nhiều loại rau như dưa chuột, rau chân vịt, cà rốt, giá đỗ… Rồi tất cả các nguyên liệu đó sẽ được trộn cùng một loại sốt đặc biệt trong một cái tô lớn.

Bạn có biết? Món ăn tiêu biểu cho nền ẩm thực Hàn Quốc này còn có tên gọi khác là cơm trộn lục sắc vì có 6 màu: màu trắng của cơm, màu xanh của rau, màu cam của cà rốt, màu đỏ của nước sốt, màu vàng của trứng và màu nâu của thịt. Đặc biệt, cách chế biến cơm trộn Bibimbap cực kỳ dễ dàng, kể cả bạn chưa có kinh nghiệm nấu nướng nhưng vẫn có thể thành công.

capture
Cơm trộn bibimbap

Miến trộn (Japchae)

Thành phần chính của miến trộn – món ăn khá quen thuộc và phổ biến với người dân xứ Hàn là miến, thịt bò và rau củ theo mùa như nấm, rau bina, cà rốt, hành tây… Điểm khác biệt lớn nhất của món ăn tiêu biểu cho ẩm thực Hàn Quốc so với miến trộn Việt Nam là sợi miến ở đây được làm từ khoai lang, mang đến hương vị vô cùng mới lạ. Bên cạnh đó, người dân ở quốc gia này cũng sử dụng dầu mè (dầu vừng) kết hợp với gia vị ớt, xì dầu để trộn.

Thịt bò nướng ( Bulgogi)

Phiên bản Bulgogi Hàn Quốc là món thịt bò nướng được ướp nước tương và đường theo kiểu của người dân nơi đây. Khi ăn, thường gói ghém miếng thịt bò nướng trong rau diếp, lá vừng. Bulgogi Hàn Quốc có hương vị giống như Galbi, chỉ khác là được thái mỏng nên dễ ăn hơn.

capture
Thịt bò nướng

Mì lạnh

Nếu bỏ qua món mì lạnh của xứ Naengmyeon trong danh sách những món ăn đặc trưng của ẩm thực Hàn Quốc thì đúng là một sự thiếu sót cực kỳ lớn. Món ăn này cô hương vị rất tinh tế với nước dùng mát lạnh, sợi mì dai thơm và đậm đà của thịt bò, thanh thanh của lê giấm táo, hứa hẹn sẽ giúp bạn làm tan biến nhanh không khí oi bức của mùa hè. Còn vào mùa đông thì mì lạnh sẽ được trộn cùng bột ớt cay xè, phù hợp cho những ngày giá rét.

Bánh Mandu

Loại bánh này còn có tên gọi khác là bánh màn thầu. Cách làm của nó sẽ là, vỏ bột mì sau khi được nhào nặn cho dẻo thì sẽ được nhét vào bên trong hỗn hợp nhân giống thịt lợn băm nhỏ, gừng, hành lá, đậu hũ… rồi nặn thành hình như chiếc gối, đem đi hấp chín hoặc rán trên chảo nóng không dầu mỡ cho đến khi chín vàng.

Sẽ chẳng có gì tuyệt vời hơn khi được ăn bánh Mandu – loại bánh thơm ngon của ẩm thực Hàn Quốc cùng kim chi và tương ớt vào những ngày đông giá lạnh bạn nhỉ?

capture
Bánh Mandu

Bánh Hotteok

Đây cũng là một món bánh ăn nhẹ rất được yêu thích và ưa chuộng ở Hàn Quốc vào mùa đông. Thông thường, nguyên liệu để làm món bánh này sẽ gồm có bột mì được nhào kỹ. Bên trong là nhân caramel sánh từ vừng, quế, đường nâu, các loại hạt như hạt dưa, hạnh nhân, óc chó… nghiền nhỏ. Sau đó, bánh Hotteok sẽ được chiên lên vàng thơm, nóng hổi, có vị ngọt bùi và ngon nhất là ăn khi nóng.

Bánh Songpyeon

Bánh Songpyeon cũng vinh dự được nằm trong danh sách những món ăn đặc trưng cho ẩm thực Hàn Quốc. Thực chất, loại bánh truyền thống này của xứ sở kim chi thường xuất hiện trong lễ trung thu. Nguyên liệu chính để làm bánh là bột ngọt bên ngoài kèm với bên trong là phần nhân ngọt có hạt mè, quả hạch, đậu đen, mật ong.

Sau đó, đem nặn thành hình bán nguyệt vào hấp trên những lá thông tươi. Khi bánh chín, thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được sự mềm dẻo của vỏ bánh, bùi ngọt của nhân và mùi thơm thoang thoảng từ lá thông.

 

capture

Có thể thấy, ẩm thực Hàn Quốc vô cùng hấp dẫn và quyến rũ. Nếu bạn muốn được thưởng thức các món ăn tiêu biểu đặc trưng của xứ sở kim chi như trên thì đừng chần chừ nữa, liên hệ ngay với WORLD VISION để được đặt chân lên thiên đường du học này thôi nào!

TRUNG TÂM HÀN NGỮ K-VISION 🟦
“Học tiếng Hàn với giáo viên người Hàn Quốc! Sự lựa chọn sáng suốt của 2,000 học sinh!”
• ĐÀO TẠO TIẾNG HÀN: 0783 484 468
• TƯ VẤN DU HỌC: 0785 284 468
• ĐỊA CHỈ: E3-74, đường số 5, KDC 586, P. Phú Thứ, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ

Bài viết liên quan
Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

 16:01 25/09/2024
Từ vựng tiếng Hàn về màu sắc là một chủ đề quan trọng, không chỉ đối với người học tiếng Hàn mà còn với những ai có ý định du học Hàn Quốc. Việc nắm vững các tính từ chỉ màu sắc sẽ giúp bạn giao tiếp tự tin và hiệu quả hơn. Dưới đây, Trung tâm Du học Hàn Quốc World-Vision sẽ hướng dẫn bạn cách đọc các màu trong tiếng Hàn, cùng bảng từ vựng chi tiết về các màu như xanh, nâu, đỏ, hồng, xám, đen,... trong ngôn ngữ Hàn.
TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

 14:58 19/09/2024
Kiến trúc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống được người Hàn gìn giữ qua nhiều thế hệ. Trong kiến trúc của người Hàn, Hanok được xem là một biểu tượng trường tồn với thời gian, là đại diện cho hệ thống nhà ở lâu đời được người Hàn. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về kiến trúc nhà ở thú vị này nhé!
HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”

HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”

 16:53 17/09/2024
Trang phục truyền thống của Hàn Quốc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống của quốc gia này. Cũng giống như áo dài của Việt Nam, Kimino của Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có loại trang phục truyền thống vô cùng ấn tượng. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về trang phục truyền thống  của đất nước Hàn Quốc nhé!
CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 11:15 14/09/2024
Trong suốt hành trình du học của mình, sim điện thoại là một trong những thứ quan trọng mà du học sinh cần trang bị để có thể liên lạc, kết nối với bạn bè, người thân và dùng để liên hệ với nhà trường,... Cùng World Vision tìm hiểu về sim Hàn Quốc có gì khác so với sim Việt Nam nhé!
KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC

KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC

 10:31 10/09/2024
“Kkondae” – một cụm từ dành để chỉ về khoảng cách thế hệ ở Hàn Quốc. Đây liệu có phải là một nét văn hóa khi hầu hết người Hàn Quốc khi lần đầu chào nhau đểu hỏi về tuổi tác, dù đây là điều khá nhạy cảm ở một số quốc gia? Và ngoài tuổi tác ra, thì kinh nghiệm sống, tuổi nghề,.., cũng được xem là một điều quan trọng được Hàn chú ý trong cụm từ “Kkondae”. Hãy cũng World Vision tìm hiểu về vấn đề này nhé!
KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 14:56 27/08/2024
Quản lý thời gian là kỹ năng mà du học sinh cần biết khi du học, điều này không chỉ giúp ích cho bạn trong khoảng thời gian học tập mà còn cả công việc sau này. Với những gợi ý sau đây, World Vision hy vọng bạn sẽ có khả năng nắm bắt tốt thời gian và sử dụng chúng thật hiệu quả nhé!
Được lựa chọn bởi 2000+ học sinh
Đăng ký để nhận tư vấn miễn phí từ Trung tâm Hàn ngữ K-VISION & Du học Hàn Quốc World Vision