Đặc trưng văn hóa của Hàn Quốc

 10:39 31/05/2023        Lượt xem: 382

Đặc trưng văn hóa của Hàn Quốc
Đặc trưng văn hóa của Hàn Quốc

Đặc trưng văn hóa của Hàn Quốc

Như chúng ta đã biết, Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại đang là một trong bốn con rồng nhỏ của châu Á, một đất nước rất hiện đại và là nền kinh tế phát triển mạnh, nhưng là một đất nước mang đậm bản sắc truyền thống nên người dân Hàn Quốc vẫn giữ gìn khá nguyên vẹn và bền chặt những thói quen, quan điểm, tư tưởng, hay phong tục, tập quán của dân tộc mình. Để biết cách ứng xử, khi đến du lịch Hàn Quốc không gặp phải rắc rối với họ, du khách nên tìm hiểu trước qua bài viết này.

1. Hanbook – Quốc phục mang đậm nét văn hóa dân tộc Hàn Quốc

Nếu như Nhật Bản có Kimono, Trung Quốc có sườn xám, Việt Nam có áo dài thì Hàn Quốc cũng tự hào với Quốc phục độc đáo của mình: Hanbook. Trải qua thời gian dài lâu, biểu tượng đáng kiêu hãnh của nền văn hóa Hàn Quốc vẫn là tà áo Hanbook truyền thống với nhiều sự cách tân độc đáo cả về màu sắc, chất liệu vải cũng như kiểu dáng phù hợp từng mùa và từng đối tượng người mặc.

Dù xã hội Hàn Quốc đã phát triển nổi bật, tuy nhiên giá trị nhữngđặc trưng cơ bản của nền văn hóa truyền thống Hàn Quốc vẫn được lưu giữ không hề bị mai một. Điều nay thể hiện rõ rệt ở tầm quan trọng của bộ Quốc phục Hanbook trong cuộc sống của người dân. Trong những dịp lễ tết hay các ngày lễ kỷ niệm, phụ nữ Hàn Quốc đều xúng xính trong những bộ Hanbook rực rỡ và cầu kì nhằm tạo cho mình vẻ ngoài lịch thiệp, sang trọng.

2. Văn hóa chào hỏi

Thái độ và cử chỉ khi chào hỏi rất được người Hàn Quốc chú trọng, nụ cười và động tác gập lưng không thể thiếu trong văn hóa chào hỏi ở Hàn Quốc. Do quá trình phát triển của xã hội hiện đại cùng sự thâm nhập của văn hóa phương Tây mà ngày nay người Hàn Quốc đã thay động tác gập lưng bằng cái cúi đầu nhẹ.

vh chao hoi
 

Tuy nhiên, ở những trường hợp đặc biệt trang trọng hoặc thể hiện sự kính trọng với người cao tuổi, người có chức vụ cao trong xã hội thì động tác gập lưng vẫn đặc biệt được coi trọng. Người Hàn Quốc đánh giá rất cao sự nỗ lực của người nước ngoài khi cố gắng bày tỏ lời chào bằng chính ngôn ngữ Hàn Quốc: “an-nhon-ha-sae-yo” (xin chào).

Khi gặp người Hàn Quốc bạn nên cúi đầu chào và không gọi tên của người khác khi họ chưa cho phép hoặc đề nghị với bạn về điều đó. Người Hàn hay sử dụng danh thiếp đặc biệt là những người làm kinh doanh, nếu họ đưa cho bạn danh thiếp và không được nhận lại danh thiếp từ bạn thì họ nghĩ rằng bạn không muốn làm quen với họ. Bạn hãy luôn cố gắng giữ thái độ vui vẻ, khiêm tốn và tôn trọng người khác điều này sẽ để lại ấn tượng tốt với đối phương. Nụ cười và thái độ lịch sự, thân thiện trong văn hóa chào hỏi không chỉ thể hiện sự tôn trọng, tình đoàn kết cộng đồng mà còn góp phần xây dựng hình ảnh một đất nước Hàn Quốc: hiện đại, văn minh và chuyên nghiệp.

3. Văn hóa giao tiếp ứng xử

Trong những buổi họp nhóm và những bữa tiệc, bạn không nên tự giới thiệu mình trước mọi người, tốt nhất bạn nên có một người bạn đi cùng để giới thiệu bạn với những người khác. Khi ngồi ở những chỗ đông người, đàn ông nên chú ý đặt mũi giầy của mình chúc xuống và không nên vắt hai chân lên nhau trước mặt người khác. Khi gặp người lớn tuổi, bạn nên dành ra vài phút để thăm hỏi họ. Tốt nhất bạn nên ca ngợi về sức khỏe của họ.

Người Hàn Quốc nói chuyện với giọng nói khá nhỏ nhẹ và giữ im lặng một vài lần trong khi nói chuyện; đồng thời họ luôn đánh giá cao những người có thái độ khiêm tốn. Vì coi trọng thể diện nên người Hàn Quốc thường không trả lời trực tiếp, việc họ gật đầu hay nói “vâng” trong giao tiếp không có nghĩa là họ đồng ý. Trong khi giao tiếp nên chú ý không đụng chạm vào người khác trừ khi bắt tay. Người Hàn Quốc quan niệm rằng chân là bộ phận không sạch sẽ vì thế hãy chú ý đừng đụng chạm chân vào người đối diện.

4. Đặc trưng về ẩm thực Hàn Quốc – Nét đẹp văn hóa lôi cuốn và hấp dẫn

Đất nước Hàn Quốc xinh đẹp còn được biết đến với tên gọi gắn liền với một món ăn truyền thống nổi tiếng: Kim chi. Điểm đặc trưng của nền văn hóa Hàn Quốc về ẩm thực chính là những món ăn đều ít nhiều dính dáng đến “ớt”. Người Hàn Quốc đặc biệt ưa chuộng các món ăn cay, có lẽ là một đất nước có khí hậu ôn đới nên việc ăn cay sẽ giúp cơ thể giữ ấm tốt hơn, bởi vậy mà trất nhiều các món ăn làm nên “thương hiệu” Hàn Quốc đều ít nhiều đều nhuốm màu đỏ rực rỡ và hương vị cay nồng ấm áp.

5. Văn hóa tặng quà

Tại Hàn Quốc thì việc tặng quà là để thể hiện sự thân hữu và nó luôn luôn được đáp lại, tuy nhiên bạn hãy chú ý một số điều sau:

– Đối với người Hàn thì số 7 là số may mắn, nên gói quà bằng giấy màu đỏ và vàng, đảm bảo là quà tặng được gói cẩn thận, nên rao và nhận quà bằng cả 2 tay để thể hiên sự tôn trọng.

– Không được tặng quà có bội số của 4 (ở Hàn Quốc thì số 4 được cho là không may mắn), không nên gói quà bằng giấy màu xanh lá cây, trắng hoặc đen, không nên mở quà trước mặt người tặng

6. Về phong tục của người Hàn Quốc

Phong tục lối sống của người Hàn Quốc chịu sự ảnh hưởng của đạo Khổng, tâm lý trọng nam khinh nữ vẫn đè nặng, người con trai cả đảm nhận trách nhiệm trụ cột trong gia đình. Người hàn sống rất lạc quan, khác với những bộ phim bi lụy của hàn, bạn sẽ tìm thấy những tính cách rất thú vị và ngộ nghĩnh của người Hàn. Đó là tính cách sống hưởng thụ, xã hội hàn bây giờ hiện đại và đời sống thoải mái hơn xưa rất nhiều, dân hàn sống phóng khoáng, ăn mặc trang điểm xinh đẹp.

Nghi lễ trong một đám cưới truyền thống ở Hàn Quốc: Khi kết hôn họ cũng đeo nhẫn ở ngón áp út, tay trái cho nam tay phải cho nữ. Khi tự xưng mình, họ dùng những thể thuộc cấp thấp, tỏ ý rất nhún nhường. Còn dùng rất nhiều từ kính cho người đối diện.

screenshot 1685504120


 

Người Hàn Quốc vẫn tính thời gian theo lịch âm, khác với suy nghĩ của nhiều người, lịch âm luôn được điều chỉnh sao cho tương thích với lịch dương bằng phương pháp thêm ngày hay thêm cả một tháng vào một năm âm lịch hai lần trong năm năm.

Phong tục dòng họ

Theo truyền thống và phong tục của người Hàn Quốc thì các thành viên trong họ tộc có mối quan hệ rất gắn bó với nhau. Họ luôn lấy gia đình làm trung tâm, gia đình đa thế hệ ở Hàn Quốc là nơi đầu tiên mà người ta hướng về khi họ gặp khó khăn. Trong hệ thống gia tộc thì lòng tôn kính tổ tiên là rất quan trọng.

Những lễ nghi tưởng nhớ đặc biệt dành cho tổ tiên được tiến hành ngay tại nhà trong khoảng từ 1 đến 2 giờ sáng vào ngày giỗ của họ. Từ thế hệ thứ 5 trở đi, những lễ nghi như thế này được tổ chức một lần trong một năm vào ngày lễ Chusok. Vào những ngày này, con cháu đến bên mộ tổ để cúng bái.

Người Hàn Quốc rất tôn trọng lịch sử gia đình. Nếu một trong số họ thuộc về thế hệ trước, sự tôn trọng cần phải được thể hiện qua cách dùng những từ ngữ xưng hô trang trọng cũng như một số cách dùng từ nhất định ngụ ý rằng hai người này có cùng gốc gác họ hàng.

Qua đây các bạn đã nắm được thông tin cơ bản về văn hóa Hàn Quốc. Hãy trang bị cho mình những hành trang thật đầy đủ để tự mình khám phá đất nước và con người khi đến Du học tại nơi đây nhé. WORLD VISION luôn sẵn sàng làm cầu nối cho tất cả các bạn với đất nước Hàn Quốc xinh đẹp này!

Hiện tại, WORLD VISION đang là đơn vị liên kết tuyển sinh trực tiếp cho các trường Đại học Hàn Quốc tại Việt Nam. Đăng kí tư vấn ngay để được WORLD VISION hỗ trợ về tất cả các thông tin du học Hàn Quốc một cách chi tiết nhất!
 

🟦 TRUNG TÂM HÀN NGỮ K-VISION 🟦 DU HỌC HÀN QUỐC WORLD VISION

“Học tiếng Hàn với giáo viên người Hàn Quốc! Sự lựa chọn sáng suốt của 2,000 học sinh!”

• ĐÀO TẠO TIẾNG HÀN: 0783 484 468

• TƯ VẤN DU HỌC: 0785 284 468

• ĐỊA CHỈ: E3-74, đường số 5, KDC 586, P. Phú Thứ, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ

• THỜI GIAN LÀM VIỆC: ngày thường 7:30 ~ 17:00

   (* Trung tâm nghỉ thứ bảy và chủ nhật, giờ ăn trưa (11:30 ~ 13:00))

 “진심으로 감사합니다. Xin chân thành cảm ơn

 

Bài viết liên quan
Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

 16:01 25/09/2024
Từ vựng tiếng Hàn về màu sắc là một chủ đề quan trọng, không chỉ đối với người học tiếng Hàn mà còn với những ai có ý định du học Hàn Quốc. Việc nắm vững các tính từ chỉ màu sắc sẽ giúp bạn giao tiếp tự tin và hiệu quả hơn. Dưới đây, Trung tâm Du học Hàn Quốc World-Vision sẽ hướng dẫn bạn cách đọc các màu trong tiếng Hàn, cùng bảng từ vựng chi tiết về các màu như xanh, nâu, đỏ, hồng, xám, đen,... trong ngôn ngữ Hàn.
TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

 14:58 19/09/2024
Kiến trúc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống được người Hàn gìn giữ qua nhiều thế hệ. Trong kiến trúc của người Hàn, Hanok được xem là một biểu tượng trường tồn với thời gian, là đại diện cho hệ thống nhà ở lâu đời được người Hàn. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về kiến trúc nhà ở thú vị này nhé!
HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”

HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”

 16:53 17/09/2024
Trang phục truyền thống của Hàn Quốc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống của quốc gia này. Cũng giống như áo dài của Việt Nam, Kimino của Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có loại trang phục truyền thống vô cùng ấn tượng. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về trang phục truyền thống  của đất nước Hàn Quốc nhé!
CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 11:15 14/09/2024
Trong suốt hành trình du học của mình, sim điện thoại là một trong những thứ quan trọng mà du học sinh cần trang bị để có thể liên lạc, kết nối với bạn bè, người thân và dùng để liên hệ với nhà trường,... Cùng World Vision tìm hiểu về sim Hàn Quốc có gì khác so với sim Việt Nam nhé!
KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC

KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC

 10:31 10/09/2024
“Kkondae” – một cụm từ dành để chỉ về khoảng cách thế hệ ở Hàn Quốc. Đây liệu có phải là một nét văn hóa khi hầu hết người Hàn Quốc khi lần đầu chào nhau đểu hỏi về tuổi tác, dù đây là điều khá nhạy cảm ở một số quốc gia? Và ngoài tuổi tác ra, thì kinh nghiệm sống, tuổi nghề,.., cũng được xem là một điều quan trọng được Hàn chú ý trong cụm từ “Kkondae”. Hãy cũng World Vision tìm hiểu về vấn đề này nhé!
KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 14:56 27/08/2024
Quản lý thời gian là kỹ năng mà du học sinh cần biết khi du học, điều này không chỉ giúp ích cho bạn trong khoảng thời gian học tập mà còn cả công việc sau này. Với những gợi ý sau đây, World Vision hy vọng bạn sẽ có khả năng nắm bắt tốt thời gian và sử dụng chúng thật hiệu quả nhé!
Được lựa chọn bởi 2000+ học sinh
Đăng ký để nhận tư vấn miễn phí từ Trung tâm Hàn ngữ K-VISION & Du học Hàn Quốc World Vision