LÀN SÓNG HALLYU- MỘT SỨC HÚT MẠNH MẼ TỪ HÀN QUỐC

 09:57 25/05/2024        Lượt xem: 246

LÀN SÓNG HALLYU- MỘT SỨC HÚT MẠNH MẼ TỪ HÀN QUỐC
Đằng sau "làn sóng Hallyu" là một chiến lược dài hơi và được đầu tư nghiêm túc của chính phủ Hàn Quốc, một dạng “sức mạnh mềm” giúp đất nước này tạo ảnh hưởng không chỉ về văn hóa mà còn cả về kinh tế.

Làn sóng Hallyu là một thuật ngữ tiếng Hàn (한류) được dùng để miêu tả sự lan tỏa và phổ biến của văn hóa Hàn Quốc ra nước ngoài. "" có nghĩa là Hàn Quốc và "" có nghĩa là làn sóng hoặc dòng chảy.  Làn sóng Hallyu lấy mốc ra đời từ những năm 1990, nhưng đỉnh cao của nó đã xuất hiện vào những năm 2000 và 2010. Một số yếu tố chính đã góp phần vào sự phát triển của Hallyu bao gồm: Phim ảnh và truyền hình Hàn Quốc; Nhạc K-Pop; Phong cách thời trang; Ẩm thực.

What is K-pop Music? - Everything You Need To Know! – Kpop OmoTrong số này, phim ảnh và âm nhạc có sức lan tỏa mạnh mẽ nhất. Nếu như các bộ phim truyền hình Hàn Quốc (còn được gọi là K-Drama) khiến các bà nội trợ và giới trẻ khắp châu Á dán mắt và màn ảnh (truyền hình lẫn web), cũng như tốn không biết bao nhiêu là giấy lau nước mắt, thì những bộ phim điện ảnh cũng vươn tầm quốc tế, với đỉnh cao là “Parasite” thắng giải Oscar Phim hay nhất năm 2020, “Broker” và “Decision to Leave” được vinh danh ở Liên hoan phim Cannes năm 2022.

Âm nhạc Hàn Quốc thậm chí còn “càn quét” các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín nhất thế giới sớm hơn thế, khi hết BTS lại tới BlackPink khiến giới trẻ từ châu Mỹ, châu Âu tới tận châu Phi phải điên đảo.

Trên thực tế, bên cạnh sự hỗ trợ và đầu tư một cách bài bản từ chính phủ, phải thừa nhận rằng công nghệ giải trí của Hàn Quốc đã tiến những bước rất dài, trở thành một nền công nghiệp đem lại nhiều giá trị, cả về văn hóa lẫn kinh tế. Và đương nhiên, không có thành công nào mà không được xây lên từ mồ hôi, và cả nước mắt.

ÁP LỰC TẠO KIM CƯƠNG TỪ KPOP

Trở thành thần tượng K-Pop có lẽ là ước mơ của nhiều người trẻ Hàn Quốc nói riêng và quốc tế nói chung. Cùng với sự thành công qua từng thế hệ nghệ sĩ mà yêu cầu ở một nghệ sĩ K-Pop ngày càng khắt khe.

Những thần tượng K-Pop đều đi lên từ vị trí thực tập sinh cho một công ty chủ quản. Đồng thời, họ phải trải qua quá trình tập luyện nghiêm ngặt kéo dài hàng năm, nhiều thần tượng K-pop thậm chí bắt đầu trở thành một thực tập sinh từ khi chỉ mới 10-16 tuổi.

Cũng vì sức hút của ngành công nghiệp này, nhiều cuộc thi lớn nhỏ được diễn ra với mục đích tìm kiếm những gương mặt sáng giá nhất để trở thành thần tượng K-Pop. Những chương trình được tổ chức theo kiểu "sống còn" (loại dần dần qua các vòng) chính là những “lò luyện” lý tưởng để các nghệ sĩ tương lai mài dũa tài năng, làm quen với những áp lực trước khi ra mắt công chúng.

Có một “đường đua” Kpop… - Báo Công an Nhân dân điện tử

Các công ty quản lý nghệ sĩ Hàn Quốc đều hướng đến việc xây dựng hình ảnh thần tượng hoàn hảo, đa năng. Chính vì vậy, bên cạnh các việc luyện thanh nhạc, họ phải trải qua các lớp học vũ đạo, kĩ năng trình diễn trên sân khấu hay thậm chí là diễn xuất. Nhờ vậy mà nhiều ca sĩ đã lấn sân sang truyền hình hoặc điện ảnh và đạt được thành công.

Ngoài ra, các nghệ sĩ đều phải đầu tư nhiều vào yếu tố ngoại hình như phục trang biểu diễn, layout trang điểm. Bên cạnh đó, việc kiểm soát cân nặng và tình trạng thể chất cũng là yếu tố được các công ty quản lý đặc biệt chú trọng.

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc kết nối từ xa giữa người hâm mộ và thần tượng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Những công ty quản lý nghệ sĩ Hàn Quốc đã tận dụng triệt để các kênh truyền thông tiềm năng này. Bên cạnh việc phát hành các MV âm nhạc và teaser giới thiệu sản phẩm mới trên YouTube, các công ty giải trí mở và quản lý tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội lớn khác như Facebook và Twitter để đáp ứng chiến lược truyền thông xã hội cũng như mở rộng tầm ảnh hưởng.

Những năm gần đây, khi Tiktok nổi lên như một hiện tượng, các nhóm nhạc K-pop cũng nhanh chóng tận dụng triệt để nền tảng này. Lần lượt các Tik Tok Dance challenge (thử thách nhảy cùng thần tượng trên Tiktok) được khởi xướng nhằm quảng bá sản phẩm âm nhạc mới mới, thu hút sự hưởng ứng của fan K-pop nói riêng và người dùng Tik Tok nói chung trên toàn cầu.

K-DRAMA SỨC LAN TỎA RỘNG RÃI

Đầu những năm 2000, các bộ phim thuộc dòng kén khán giả như "Oldboy" của Park Chan-wook hay "Spring, Summer, Fall, Winter… and Spring" của Đạo diễn Kim Ki-duk  cũng từng thu hút nhiều sự chú ý bởi ngôn ngữ điện ảnh mới lạ.

Ngày nay, phim điện ảnh và phim truyền hình Hàn Quốc là một phần không thể thiếu của ngành công nghiệp giải trí toàn cầu. Bên cạnh "Parasite," "Decision to Leave" thắng những giải thưởng quan trọng thì "Squid Game" cũng trở thành hiện tượng trên nền tảng chiếu phim trực tuyến Netflix.

Squid Game: Cast, Characters, Review and Ending explained | Marca

Bên cạnh đó, Liên hoan phim quốc tế Busan là một trong những ngày hội điện ảnh có sức ảnh hưởng lớn nhất châu Á. Hiện Hàn Quốc là thị trường điện ảnh lớn thứ 5 trên thế giới, thu về khoảng 1,7 tỷ USD (1,6 tỷ euro) mỗi năm.

Nhận thấy tiềm lực kinh tế từ ngành công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc qua sự thành công vang dội của series "Squid Game" hay "The Glory", Netflix đã thảo luận về kế hoạch đầu tư kéo dài 4 năm, với tổng giá trị đầu tư lên tới 2,5 tỉ USD vào lĩnh vực phim truyền hình, điện ảnh và chương trình truyền hình thực tế của Hàn Quốc, gấp đôi số tiền mà họ đã công bố trước đó.

Thành công của phim Hàn Quốc ở nước ngoài bắt đầu vào những năm 1990 khi Luật kiểm duyệt được nới lỏng và các công ty lớn của Hàn Quốc bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh phim ảnh. Các khoản đầu tư từ các tập đoàn lớn như CJ, Samsung, Daewoo và Hyundai hay giới tài phiệt Hàn Quốc đều đóng vai trò quan trọng trong ngành phim ảnh nước này.

Và giờ, việc các “ông lớn” liên tục rót vốn chính là yếu tố quan trọng thúc đẩy chất lượng và mức độ phủ sóng toàn cầu của phim ảnh Hàn Quốc, xóa tan định kiến "thấy phim Hàn là thấy ung thư."

HALLYU – ĐÒN BẪY TỪ CHÍNH PHỦ HÀN

Như đã nói, đằng sau sự thành công đáng kinh ngạc của làn sóng Hallyu là hàng loạt các chính sách chiến lược có tầm nhìn dài hạn của chính phủ nước này trong định hướng, hỗ trợ tài chính và kiến tạo môi trường thuận lợi nhằm quảng bá văn hóa Hàn Quốc này trên trường quốc tế.

Chính phủ Hàn Quốc thúc đẩy làn sóng văn hóa Hallyu mới | Vietnam+ (VietnamPlus)

Bắt đầu từ khoảng cuối những năm 1980, khi Hàn Quốc tổ chức Thế vận hội Seoul, chính phủ nước này bắt đầu nhận thấy được tầm quan trọng của việc phát triển, giới thiệu quảng bá văn hóa của đất nước mình với bạn bè năm châu.

Từ những năm 1990, chính phủ Hàn Quốc đầu xây dựng các chính sách liên quan để phát triển và hỗ trợ nền công nghiệp văn hóa trong nước, nới lỏng các quy tắc kiểm duyệt, tạo môi trường thuận lợi để cho các văn nghệ sĩ có thể tự do thể hiện bản thân.

Ngân sách năm 2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được chính phủ Hàn Quốc thông qua là 7.153 tỷ won (7 tỷ USD), tăng 289,3 tỷ won (280 triệu USD) so với năm 2021. Chỉ riêng trong năm 2023, nước này dự định sẽ chi khoảng 790 tỷ won (hơn 622 triệu USD) để đầu tư, hỗ trợ các công ty vừa và nhỏ, công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp mạo hiểm trong ngành công nghiệp nội dung.

 

QUẢ NGỌT TỪ HALLYU

Các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc đã thâm nhập sâu rộng vào nhiều quốc gia trên thế giới, mang lại nguồn lợi kinh tế rõ rệt cũng như góp phần quảng bá, nâng cao vị thế của Hàn Quốc trên thế giới.

Làn Sóng Hallyu - Văn Hóa Hàn Quốc Ảnh Hưởng Đến Việt Nam

Cụ thể,theo báo cáo "Ước tính hiệu quả kinh tế từ sự lan rộng của làn sóng văn hóa Hàn-Hallyu" của Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc (KERI), từ năm 2017 đến năm 2022, làn sóng Hallyu đã góp phần tạo ra hiệu quả kinh tế lên tới 37.000 tỷ won (28,4 tỷ USD), trong đó có 30.500 tỷ won (23,4 tỷ USD) ở lĩnh vực hàng tiêu dùng.

Một báo cáo khác công bố hồi đầu năm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho thấy kim ngạch xuất khẩu các nội dung văn hóa của nước này năm 2021 đạt mức cao kỷ lục 12,4 tỷ USD, vượt xa một số ngành công nghiệp khác như đồ gia dụng, pin sạc, xe điện hay màn hình.

“Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ DU HỌC HÀN QUỐC WORLD VISION, Chúng tôi sẽ giải thích một cách thân thiện về giáo dục tiếng Hàn và du học Hàn Quốc.”

• TƯ VẤN DU HỌC: 0785 284 468

• ĐỊA CHỈ: D21 8&9 đường số 9, KDC Long Thịnh, P. Phú Thứ, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ

• THỜI GIAN LÀM VIỆC: ngày thường 7:30 ~ 17:00

(* Trung tâm nghỉ thứ bảy và chủ nhật, giờ ăn trưa(11:30 ~ 13:00))

“진심으로 감사합니다. Xin chân thành cảm ơn ”

Bài viết liên quan
Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

 16:01 25/09/2024
Từ vựng tiếng Hàn về màu sắc là một chủ đề quan trọng, không chỉ đối với người học tiếng Hàn mà còn với những ai có ý định du học Hàn Quốc. Việc nắm vững các tính từ chỉ màu sắc sẽ giúp bạn giao tiếp tự tin và hiệu quả hơn. Dưới đây, Trung tâm Du học Hàn Quốc World-Vision sẽ hướng dẫn bạn cách đọc các màu trong tiếng Hàn, cùng bảng từ vựng chi tiết về các màu như xanh, nâu, đỏ, hồng, xám, đen,... trong ngôn ngữ Hàn.
TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

 14:58 19/09/2024
Kiến trúc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống được người Hàn gìn giữ qua nhiều thế hệ. Trong kiến trúc của người Hàn, Hanok được xem là một biểu tượng trường tồn với thời gian, là đại diện cho hệ thống nhà ở lâu đời được người Hàn. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về kiến trúc nhà ở thú vị này nhé!
HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”

HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”

 16:53 17/09/2024
Trang phục truyền thống của Hàn Quốc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống của quốc gia này. Cũng giống như áo dài của Việt Nam, Kimino của Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có loại trang phục truyền thống vô cùng ấn tượng. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về trang phục truyền thống  của đất nước Hàn Quốc nhé!
CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 11:15 14/09/2024
Trong suốt hành trình du học của mình, sim điện thoại là một trong những thứ quan trọng mà du học sinh cần trang bị để có thể liên lạc, kết nối với bạn bè, người thân và dùng để liên hệ với nhà trường,... Cùng World Vision tìm hiểu về sim Hàn Quốc có gì khác so với sim Việt Nam nhé!
KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC

KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC

 10:31 10/09/2024
“Kkondae” – một cụm từ dành để chỉ về khoảng cách thế hệ ở Hàn Quốc. Đây liệu có phải là một nét văn hóa khi hầu hết người Hàn Quốc khi lần đầu chào nhau đểu hỏi về tuổi tác, dù đây là điều khá nhạy cảm ở một số quốc gia? Và ngoài tuổi tác ra, thì kinh nghiệm sống, tuổi nghề,.., cũng được xem là một điều quan trọng được Hàn chú ý trong cụm từ “Kkondae”. Hãy cũng World Vision tìm hiểu về vấn đề này nhé!
KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 14:56 27/08/2024
Quản lý thời gian là kỹ năng mà du học sinh cần biết khi du học, điều này không chỉ giúp ích cho bạn trong khoảng thời gian học tập mà còn cả công việc sau này. Với những gợi ý sau đây, World Vision hy vọng bạn sẽ có khả năng nắm bắt tốt thời gian và sử dụng chúng thật hiệu quả nhé!
Được lựa chọn bởi 2000+ học sinh
Đăng ký để nhận tư vấn miễn phí từ Trung tâm Hàn ngữ K-VISION & Du học Hàn Quốc World Vision