NÉT ĐẶC TRƯNG VĂN HÓA HÀN QUỐC

 09:47 21/08/2024        Lượt xem: 517

NÉT ĐẶC TRƯNG VĂN HÓA HÀN QUỐC
Văn hóa giao tiếp là một bộ phận trong tổng thể văn hóa, là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Mỗi quốc gia sẽ có những đặc trưng văn hóa giao tiếp khác nhau. Hàn Quốc là một đất nước mang đậm bản sắc truyền thống nên việc giữ gìn nguyên vẹn và bền chặt những thói quen, quan điểm, tư tưởng hay phong tục, tập quán của dân tộc. Để biết cách ứng xử, khi đến du lịch Hàn Quốc không gặp phải rắc rối với họ, du khách nên tìm hiểu trước qua bài viết này cùng World-Vision nhé!

Hãy cùng World Vision tìm hiểu về một số đặc điểm của văn hóa Hàn Quốc nhé
1. Văn hoá Hàn Quốc luôn “nhanh nhanh”

Trong tiếng Hàn thì được gọi là “빨리 빨리”, dịch ra là “nhanh nhanh”. Bất cứ ai khi bàn về văn hoá Hàn Quốc đều sẽ nhắc tới nét văn hoá “nhanh nhanh” này.

- Bắt nguồn của nét văn hoá này là từ giữa thế kỉ trước (khoảng thời gian mà Hàn Quốc còn là một nước nghèo).

- Người dân Hàn Quốc đã phải cố gắng, nỗ lực và gấp gáp trong lối sống, trong công việc để hoàn thành những công đoạn nhỏ nhất, vì họ tin rằng làm như vậy thì những việc lớn hơn mới có thể được hoàn thành nhanh hơn. 

Chính nét văn hoá “nhanh nhanh” này đã giúp cho một đất nước với xuất phát điểm thấp như Hàn Quốc lại có thể vươn lên trở thành một trong những quốc gia phát triển mạnh mẽ tại châu Á

=> Các bạn khi du học Hàn Quốc hãy lưu ý điểm này để điều chỉnh lại tác phong làm việc của mình bắt kịp với tốc độ của người Hàn nhé. Tránh mang tác phong chậm rãi vào môi trường làm việc của người Hàn, bạn sẽ bị phản ánh hoặc tệ hơn là bị bỏ lại phía sau đấy!
van hoa nhanh nhanh han quoc 1

 

2. Văn hoá Hàn Quốc khi xếp hàng

- Người Hàn khi đến bất cứ đâu đều xếp hàng ngay ngắn chờ tới lượt của mình. Điều này có thể sẽ lạ lẫm với một số người Việt Nam chúng ta khi tại nước ta văn hoá xếp hàng vẫn chưa phổ biến trong ý thức của người dân.

- Tuy nhiên, đây là một nét văn hoá rất tốt cần phải được tiếp thu và thực hiện nghiêm túc. Các bạn khi du học Hàn Quốc hãy ghi nhớ điều này để là một người có văn hoá trong mắt người dân bản địa nhé
Khám Phá Những Nét Văn Hóa Hàn Quốc Đặc Sắc Nhất

3. Văn hoá "tiền bối - hậu bối"

- Trong văn hoá đời sống Hàn Quốc, việc phân chia vai vế trên dưới, người lớn hơn người nhỏ hơn đã là điều không xa lạ đối với người Việt Nam chúng ta. Thường trong cùng một khoa hay một trường, những sinh viên khoá dưới sẽ là hậu bối (후배) còn những sinh viên khoá trên sẽ là tiền bối (선배).

- Tuy nhiên tiền bối và hậu bối không phải là cách phân chia vai vế theo tuổi đời mà là người nào có thời gian học, làm việc lâu hơn thì sẽ có vị trí cao hơn. Chính vì vậy mà có khi những người tuổi đời ít hơn nhưng lại là tiền bối vì họ có thời gian làm việc lâu hơn, nhiều kinh nghiệm hơn.

- Khi giao tiếp, ngoài những cử chỉ như cúi đầu hay đưa và nhận đồ bằng hai tay thì cách xưng hô cũng là điều quan trọng. Các bạn khi gặp tiền bối của mình có thể dùng từ 선배 để gọi thay vì những từ gọi anh, chị khác, vì lúc này giữa bạn và tiền bối vẫn còn khoảng cách, bạn nên giữ phép lịch sự cho tới khi thân hơn thì bạn có thể chuyển sang một cách gọi khác thân mật hơn. Đây là một nét văn hóa đời sống Hàn trong trường học rất dễ thấy và quan trọng của người Hàn
van hoa tien boi va hau boi 1

4. Văn hoá khi qua đường

Những con đường ở Hàn Quốc luôn có vạch kẻ đường và đặc biệt là có thêm tín hiệu đèn cho người đi bộ sang đường, hãy lưu ý đi đúng vạch kẻ và chú ý chờ tín hiệu đèn chuyển xanh hẵng di chuyển bạn nhé. Hãy là người tham gia giao thông có ý thức và bảo vệ an toàn cho mình và người khác
Người Hàn thành công nhờ tốc độ

5. Văn hoá chào hỏi

Người Hàn Quốc đặc biệt coi trọng văn hóa chào hỏi, đây cũng là một trong những nét văn hóa đặc trưng riêng của họ. Cách chào hỏi của người Hàn Quốc, đầu tiên họ sẽ cúi đầu hoặc gật đầu nhẹ. Cái cúi đầu thể hiện lòng kính trọng của mình đối với những người lớn tuổi hơn hoặc người có địa vị cao hơn mình.

Tư thế cúi đầu “chuẩn Hàn Quốc” là đứng thẳng, phần đầu gối khép lại với nhau và cúi thấp người từ phần eo – thắt lưng trở lên. Nhớ là vừa cúi đầu chào vừa kèm theo một nụ cười nhé! Ngày nay, thông qua sự du nhập của văn hóa phương Tây và sự phát triển của xã hội hiện đại mà những người trẻ Hàn Quốc thưỡng vẫy tay chào bạn bè, đồng nghiệp thay cho việc cúi đầu chào.Tuy nhiên, ở những trường hợp đặc biệt trang trọng hoặc thể hiện sự kính trọng với người cao tuổi, người có chức vụ cao trong xã hội thì động tác gập lưng vẫn đặc biệt được coi trọng.

Bạn lưu ý là khi chào hỏi thì không nên gọi tên của đối phương nếu họ không cho phép điều đó. Đây là một trong những điều mà chúng ta nhất định phải ghi nhớ khi nói chuyện với người Hàn Quốc.
 

6. Văn hoá giao tiếp ứng xử

Người Hàn Quốc sử dụng kính ngữ ở bất kì nơi đâu hay trong bất kì hoàn cảnh nào, đó là một nét đẹp văn hóa truyền thống Hàn Quốc được giữ gìn và lưu truyền từ đời này qua đời khác.

Cách nói chuyện với người lớn tuổi hơn hoặc có cấp bậc cao hơn là nói chuyện với tông giọng nhỏ, dễ gần, đồng thời hơi cúi mình xuống để người đối diện không phải ngước lên để nhìn mình. Khi xưng hô, họ luôn khiêm tốn, đề cập tới bản thân với tư cách là người có vị trí thấp hơn. Gặp người lớn tuổi, bạn nên dành một chút thời gian hỏi thăm tình hình của họ bằng các câu hỏi liên quan đến sức khỏe hay những câu khen ngợi về trang phục của họ. Đây là cách giao tiếp với người lớn trong cuộc sống hằng ngày của người Hàn.

Một số lưu ý khi học cách giao tiếp với người Hàn:

  • Không nhìn chằm chằm vào người khác.
  • Không đụng chạm vào người khác, trừ bắt tay.
  • Hạn chế nói “không” mà nên sử dụng các câu nói lịch sự như: chúng tôi sẽ cố gắng,…
  • Không gọi tên của người khác trừ khi họ cho phép. 

7. Văn hoá chào hỏi

Khi dùng bữa với người Hàn Quốc, bạn cần tránh cắm đũa vào bát cơm, không ăn cho đến khi người lớn tuổi nhất đụng đũa, không rời bàn ăn trước người lớn tuổi.

8. Văn hoá tặng quà

Khi chọn quà tặng cho nhau, người Hàn Quốc thường sử dụng con số 7 vì họ quan niệm số 7 là số may mắn và tránh con số 4 – con số được cho là không may mắn. Họ cũng thường sử dụng giấy gói quà màu đỏ và màu vàng, tránh giấy gói màu xanh lá cây, trắng hoặc đen.

Quà tặng phải được gói tinh tế và sắc sảo mới thể hiện được lòng thành của người tặng. Khi tặng quà cho đối phương bạn cũng cần nhớ phải dùng cả hai tay để thể hiện sự trân trọng nhé!

9. Văn hoá sử dụng phương tiện giao thông công cộng

Người dân Hàn Quốc chủ yếu sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe bus. Đối với những hàng ghế ưu tiên dành riêng cho người lớn tuổi, phụ nữ có thai, người khuyết tật, bạn đừng tự tiện ngồi lên kể cả khi có ghế trống.

Hiểu rõ những đặc trưng trong văn hóa giao tiếp Hàn Quốc hiện nay sẽ giúp bạn tự tin hơn trong quá trình giao lưu, hợp tác với người Hàn. Hy vọng những thông tin mà Lửa Việt chia sẻ ở trên sẽ là hành trang hữu ích để các bạn tạo dựng được những mối quan hệ tốt đẹp với người Hàn Quốc.

Hiện tại, Hàn Quốc đã mở cửa đón khách Việt ghé thăm. Việt Nam có đường bay thẳng đến Hàn Quốc qua các hãng như Vietjet Air, Vietnam Airlines của Việt Nam và Korean Airlines, Asiana Airlines của Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc cấp lại visa ngắn hạn C-3 cho du khách đến từ các nước thuộc cấp độ 1, trong đó có Việt Nam, từ 1/6 và gỡ bỏ nhiều hạn chế phòng ngừa dịch bệnh. Tuy nhiên, khách quốc tế vẫn cần kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 (PCR hoặc test nhanh) trước khi nhập cảnh. Trong 72 tiếng sau khi vào Hàn Quốc, khách sẽ phải thực hiện xét nghiệm PCR. Quốc gia này cũng dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang ngoài trời.
 

Du Học Hàn Quốc - World Vision
◦ 사무실(SĐT Văn phòng) : 0785-284-468
◦ 이메일(e-mail): duhoc.vision@gmail.com
◦ 홈페이지(Website): http://duhocvision.com​​​
◦ 페이스북(Face book): https://www.facebook.com/duhocworldvision
◦ 주소(Địa chỉ): 8&9, Đường số 21, KDC Long Thịnh, phường Phú Thứ, Cái Răng, TP.Cần Thơ
◦ 구글맵(Google map): https://maps.app.goo.gl/dAMnecwJsB3b94C7A

Bài viết liên quan
Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

 16:01 25/09/2024
Từ vựng tiếng Hàn về màu sắc là một chủ đề quan trọng, không chỉ đối với người học tiếng Hàn mà còn với những ai có ý định du học Hàn Quốc. Việc nắm vững các tính từ chỉ màu sắc sẽ giúp bạn giao tiếp tự tin và hiệu quả hơn. Dưới đây, Trung tâm Du học Hàn Quốc World-Vision sẽ hướng dẫn bạn cách đọc các màu trong tiếng Hàn, cùng bảng từ vựng chi tiết về các màu như xanh, nâu, đỏ, hồng, xám, đen,... trong ngôn ngữ Hàn.
TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

 14:58 19/09/2024
Kiến trúc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống được người Hàn gìn giữ qua nhiều thế hệ. Trong kiến trúc của người Hàn, Hanok được xem là một biểu tượng trường tồn với thời gian, là đại diện cho hệ thống nhà ở lâu đời được người Hàn. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về kiến trúc nhà ở thú vị này nhé!
HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”

HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”

 16:53 17/09/2024
Trang phục truyền thống của Hàn Quốc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống của quốc gia này. Cũng giống như áo dài của Việt Nam, Kimino của Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có loại trang phục truyền thống vô cùng ấn tượng. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về trang phục truyền thống  của đất nước Hàn Quốc nhé!
CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 11:15 14/09/2024
Trong suốt hành trình du học của mình, sim điện thoại là một trong những thứ quan trọng mà du học sinh cần trang bị để có thể liên lạc, kết nối với bạn bè, người thân và dùng để liên hệ với nhà trường,... Cùng World Vision tìm hiểu về sim Hàn Quốc có gì khác so với sim Việt Nam nhé!
KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC

KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC

 10:31 10/09/2024
“Kkondae” – một cụm từ dành để chỉ về khoảng cách thế hệ ở Hàn Quốc. Đây liệu có phải là một nét văn hóa khi hầu hết người Hàn Quốc khi lần đầu chào nhau đểu hỏi về tuổi tác, dù đây là điều khá nhạy cảm ở một số quốc gia? Và ngoài tuổi tác ra, thì kinh nghiệm sống, tuổi nghề,.., cũng được xem là một điều quan trọng được Hàn chú ý trong cụm từ “Kkondae”. Hãy cũng World Vision tìm hiểu về vấn đề này nhé!
KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 14:56 27/08/2024
Quản lý thời gian là kỹ năng mà du học sinh cần biết khi du học, điều này không chỉ giúp ích cho bạn trong khoảng thời gian học tập mà còn cả công việc sau này. Với những gợi ý sau đây, World Vision hy vọng bạn sẽ có khả năng nắm bắt tốt thời gian và sử dụng chúng thật hiệu quả nhé!
Được lựa chọn bởi 2000+ học sinh
Đăng ký để nhận tư vấn miễn phí từ Trung tâm Hàn ngữ K-VISION & Du học Hàn Quốc World Vision