Top 5 đặc trưng văn hóa Hàn Quốc nổi bật nhất

 16:31 18/05/2023        Lượt xem: 437

Top 5 đặc trưng văn hóa Hàn Quốc nổi bật nhất
Đặc trưng văn hóa Hàn Quốc sẽ giúp các bạn du học sinh có thêm nhiều kiến thức thú vị cũng như cái nhìn mới mẻ, sâu sắc hơn về xứ sở kim chi. Không chỉ là một đất nước hiện đại, sở hữu nền kinh tế phát triển mạnh mà Hàn Quốc còn nổi tiếng là quốc gia mang đậm bản sắc truyền thống dân tộc khi còn giữ gìn nguyên vẹn được những quan điểm, thói quen, tâm tư, phong tục, tập quán… Có rất nhiều điều tốt đẹp để nói về đất nước này và dưới đây chỉ là 5 đặc trưng văn hóa Hàn Quốc tiêu biểu nhất mà bạn nên tham khảo để khi đặt chân đến xứ sở kim chi du học sẽ không khỏi bỡ ngỡ, lạ lùng

Văn hóa chào hỏi

Đầu tiên, nhắc đến đặc trưng văn hóa Hàn Quốc thì không thể không nhắc đến văn hóa chào hỏi. Khi chào hỏi, người dân ở Hàn Quốc rất quan tâm đến thái độ và cử chỉ. Nhất là không bao giờ có thể thiếu nụ cười cùng động tác gập lưng khi muốn chào hỏi người khác. Điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng, tình đoàn kết cộng đồng mà còn góp phần xây dựng hình ảnh một đất nước Hàn Quốc văn minh, chuyên nghiệp.

Ngày nay, động tác gập lưng đã được thay thế bằng cái cúi đầu nhẹ. Nguyên nhân là bởi quá trình phát triển của xã hội hiện đại cùng với sự thâm nhập, đan xen của văn hóa phương Tây. Thế nhưng, trong một số trường hợp đặc biệt, để thể hiện sự kính trọng đối với người cao tuổi hay người có chức vụ cao trong xã hội thì động tác gập lưng vẫn được áp dụng.

Chính vì rất coi trọng văn hóa chào hỏi nên người bản địa Hàn Quốc luôn đánh giá cao sự nỗ lực của người nước ngoài khi luôn cố gắng bày tỏ lời chào bằng tiếng Hàn: “An-nhon-ha-sae-yo” – Xin chào.

Trong cuộc sống giao tiếp thường ngày, nét đặc trưng văn hóa Hàn Quốc này sẽ thể hiện cực kỳ rõ nét. Người Hàn thường hay sử dụng danh thiếp, nhất là những người làm kinh doanh. Và khi họ đưa cho bạn danh thiếp nhưng lại không nhận lại được danh thiếp từ bạn thì họ nghĩ rằng, bạn không muốn làm quen với họ. Do đó, khi gặp người Hàn Quốc, bạn nên cúi đầu chào rồi giữ thái độ vui vẻ, khiêm tốn và tôn trọng người khác. Chắc chắn điều này sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ cho đối phương của bạn đấy.

capture
Văn hoá chào hỏi ở Hàn Quốc.

 

Hanbok – trang phục truyền thống

Tiếp theo, một đặc trưng văn hóa Hàn Quốc vô cùng quen thuộc, phổ biến ở xứ sở kim chi mà cũng được rất nhiều người trên thế giới biết đến, đó chính là bộ trang phục truyền thống của người Hàn mang tên Hanbok.

Hanbok của nam giới sẽ gồm 01 áo khoác ngắn Jeogori kết hợp với 01 chiếc quần baji.

Hanbok của nữ giới thường sẽ có 01 chiếc váy dài theo kiểu Trung Quốc kết hợp với 01 chiếc áo kiểu Bolero.

Đối với Hanbok nam hay nữ, bạn đều có thể mặc được với 01 chiếc áo choàng dài theo kiểu tương tự và có tên gọi là durumagi.

Chỉ vào mô số dịp quan trọng như lễ kỷ niệm, tang lễ hay cưới hỏi, Tết Nguyên Đán thì người dân Hàn Quốc mới lựa chọn mặc Hanbok để thể hiện sự trang trọng, uy nghiêm.

capture
Hanbok- Trang phục truyển thống của Hàn Quốc.

Văn hóa ứng xử

Bên cạnh việc chào hỏi thì còn có một số nét đặc trưng văn hóa Hàn Quốc trong vấn đề ứng xử mà các bạn du học sinh nên ghi nhớ để không bị bỡ ngỡ khi mới đặt chân sang xứ sở kim chi học tập và sinh sống, đó là:

Người bản địa Hàn Quốc nói chuyện với giọng nói khá nhỏ nhẹ và thường giữ im lặng một vài lần trong buổi nói chuyện. Vì coi trọng thể diện nên nhiều người thường không trả lời trực tiếp và việc họ gật đầu hay nói”vâng, dạ” không có nghĩa là họ đồng ý. Đặc biệt, người Hàn Quốc luôn coi trọng và đánh giá cao những người có thái độ khiêm tốn.

Khi giao tiếp, bạn không nên đụng chạm vào người khác trừ hành động bắt tay đối phương. Nhất là, người Hàn cho rằng chân là bộ phận không sạch sẽ. Do đó, chú ý đừng đụng chạm vào chân của người đối diện.

Ở những buổi tiệc hay họp nhóm, bạn không nên giới thiệu về mình trước mọi người. Thay vào đó, nên đi cùng với một người bạn để họ giới thiệu bạn với người khác. Đây chính là một nét đặc trưng văn hóa Hàn Quốc thường thấy trong nhiều bộ phim Hàn.

Khi gặp người lớn tuổi, các bạn đừng quên dành một chút thời gian để hỏi thăm và ca ngợi về sức khỏe của họ.

Ngồi ở chỗ đông người, nam giới nên đặt mũi giầy của mình chúc xuống phía dưới và không nên vắt 2 chân lên nhau ở trước mặt người khác.
 

screenshot 1684401346









 







 

Văn hóa ứng xử ở Hàn Quốc


Phong tục của người Hàn Quốc

Nét đặc trưng văn hóa Hàn Quốc còn được thể hiện rõ ràng thông qua phong tục lối sống của người dân ở quốc gia này. Đó là chịu sự ảnh hưởng sâu sắc của Khổng Tử nên tâm lý “trọng nam khinh nữ” vẫn đè nặng trong cuộc sống hiện nay. Khi người con trai cả thường phải đảm nhận trách nhiệm trụ cột trong gia đình.

Thế nhưng, bên cạnh đó, người Hàn lại sống rất lạc quan, bạn sẽ thấy những tính cách thú vị và ngộ nghĩnh của họ trong đời sống hàng ngày. So với ngày xưa, bây giờ người dân bản địa ở xứ sở kim chi sống hiện đại, hưởng thụ, thoải mái và phóng khoáng hơn nhiều.

Theo truyền thống và phong tục của người Hàn Quốc thì các thành viên trong họ tộc sẽ có mối quan hệ gắn bó với nhau rất khăng khít. Đồng thời họ luôn lấy gia đình làm trung tâm và gia đình đa thế hệ sẽ là nơi đầu tiên mà người Hàn luôn hướng về khi gặp khó khăn hoặc ở bất kỳ nơi đâu.

Đặc biệt, trong hệ thống gia tộc thì lòng tôn kính tổ tiên luôn được coi trọng. Vì thế, đặc trưng văn hóa Hàn Quốc còn được thể hiện rõ nét qua những buổi lễ nghi tưởng nhớ tổ tiên – sẽ được tiến hành ngay tại nhà, từ 1-2 giờ sáng vào ngày giỗ của họ. Từ thế hệ thứ 5 trở đi, những lễ nghi như vậy sẽ được tổ chức một lần trong năm (vào ngày lễ Chuseok).

capture
Phong tục ở Hàn Quốc.

Văn hóa ẩm thực

Đặc trưng văn hóa Hàn Quốc trong ẩm thực sẽ thấy trong 2 món ăn nổi bật mang tên kim chi và bulgogi.

Kim chi là món ăn được làm từ rất nhiều loại rau củ khác nhau nhưng nguyên liệu chính và được sử dụng nhiều nhất chính là cải thảo, củ cải. Đầu tiên, những nguyên liệu này sẽ được mang đi ngâm qua với nước muối rồi rửa sạch, để ráo nước. Sau đó, người dân bản địa Hàn Quốc sẽ trộn đều các gia vị vào trong củ cải và cải thảo. Món ăn tuyệt vời này sẽ cung cấp cho cơ thể con người rất nhiều vitamin để bạn trở nên khỏe mạnh hơn và khi ăn cùng với bất kỳ món gì cũng cảm thấy ngon miệng hơn.

Bulgogi có nghĩa là thịt nướng. Cùng với kim chi thì đây chính là một trong những món ăn phổ biến của người Hàn Quốc. Bulgogi có thể được làm từ bất kỳ loại thịt nào nhưng phổ biến nhất vẫn là thịt lợn và thịt bò. Đặc biệt, trước khi nướng không thể không tẩm ướp thịt với một số gia vị đặc trưng để làm nên hương thơm ngọt ngào cho món ăn.

capture
Kim chi - Món ăn tiêu biểu cho ẩm thực Hàn Quốc.

Có thể thấy, 5 nét đặc trưng văn hóa Hàn Quốc cực kỳ độc đáo và riêng biệt. Mong rằng từ những chia sẻ chi tiết như trên thì các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức thú vị, mới mẻ và hiểu hơn về xứ sở kim chi. Để khi đi du học Hàn Quốc sẽ không bị bỡ ngỡ và có những ứng xử phù hợp ở nơi đất khách quê người. 

Nếu còn điều gì muốn thắc mắc liên quan đến vấn đề du học Hàn Quốc thì đừng ngần ngại, hãy liên hệ với WORLD VISION tư vấn và tuyển sinh du học Hàn Quốc uy tín, chuyên nghiệp bậc nhất hiện nay để nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, tận tâm, bạn nhé!

TRUNG TÂM HÀN NGỮ K-VISION 🟦
“Học tiếng Hàn với giáo viên người Hàn Quốc! Sự lựa chọn sáng suốt của 2,000 học sinh!”
• ĐÀO TẠO TIẾNG HÀN: 0783 484 468
• TƯ VẤN DU HỌC: 0785 284 468
• ĐỊA CHỈ: E3-74, đường số 5, KDC 586, P. Phú Thứ, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ

Bài viết liên quan
Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

Từ vựng về màu sắc trong tiếng Hàn

 16:01 25/09/2024
Từ vựng tiếng Hàn về màu sắc là một chủ đề quan trọng, không chỉ đối với người học tiếng Hàn mà còn với những ai có ý định du học Hàn Quốc. Việc nắm vững các tính từ chỉ màu sắc sẽ giúp bạn giao tiếp tự tin và hiệu quả hơn. Dưới đây, Trung tâm Du học Hàn Quốc World-Vision sẽ hướng dẫn bạn cách đọc các màu trong tiếng Hàn, cùng bảng từ vựng chi tiết về các màu như xanh, nâu, đỏ, hồng, xám, đen,... trong ngôn ngữ Hàn.
TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

TẤT TẦN TẬT VỀ NHÀ CỔ HANOK CỦA NGƯỜI HÀN QUỐC

 14:58 19/09/2024
Kiến trúc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống được người Hàn gìn giữ qua nhiều thế hệ. Trong kiến trúc của người Hàn, Hanok được xem là một biểu tượng trường tồn với thời gian, là đại diện cho hệ thống nhà ở lâu đời được người Hàn. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về kiến trúc nhà ở thú vị này nhé!
HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”

HANBOK HÀN QUỐC - TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG, NÉT ĐẸP VĂN HÓA “XỨ KIM CHI”

 16:53 17/09/2024
Trang phục truyền thống của Hàn Quốc là một trong những giá trị văn hóa truyền thống của quốc gia này. Cũng giống như áo dài của Việt Nam, Kimino của Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có loại trang phục truyền thống vô cùng ấn tượng. Hãy cùng World Vision tìm hiểu về trang phục truyền thống  của đất nước Hàn Quốc nhé!
CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

CÁCH SỬ DỤNG SIM HÀN QUỐC DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 11:15 14/09/2024
Trong suốt hành trình du học của mình, sim điện thoại là một trong những thứ quan trọng mà du học sinh cần trang bị để có thể liên lạc, kết nối với bạn bè, người thân và dùng để liên hệ với nhà trường,... Cùng World Vision tìm hiểu về sim Hàn Quốc có gì khác so với sim Việt Nam nhé!
KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC

KKONDAE 꼰대 - KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ Ở HÀN QUỐC

 10:31 10/09/2024
“Kkondae” – một cụm từ dành để chỉ về khoảng cách thế hệ ở Hàn Quốc. Đây liệu có phải là một nét văn hóa khi hầu hết người Hàn Quốc khi lần đầu chào nhau đểu hỏi về tuổi tác, dù đây là điều khá nhạy cảm ở một số quốc gia? Và ngoài tuổi tác ra, thì kinh nghiệm sống, tuổi nghề,.., cũng được xem là một điều quan trọng được Hàn chú ý trong cụm từ “Kkondae”. Hãy cũng World Vision tìm hiểu về vấn đề này nhé!
KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

KỸ NĂNG QUẢN LÝ THỜI GIAN DU HỌC SINH NÊN BIẾT

 14:56 27/08/2024
Quản lý thời gian là kỹ năng mà du học sinh cần biết khi du học, điều này không chỉ giúp ích cho bạn trong khoảng thời gian học tập mà còn cả công việc sau này. Với những gợi ý sau đây, World Vision hy vọng bạn sẽ có khả năng nắm bắt tốt thời gian và sử dụng chúng thật hiệu quả nhé!
Được lựa chọn bởi 2000+ học sinh
Đăng ký để nhận tư vấn miễn phí từ Trung tâm Hàn ngữ K-VISION & Du học Hàn Quốc World Vision